อภ. เตรียมเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจLepu 30ส.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ระหว่างองค์การเภสัชกรรม กับ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด มีความคืบหน้าทันทีหลังจากที่ มติคณะรัฐมนตรีปรับแก้ไขมาตรฐานชุดตรวจโควิด ว่า ไม่จำเป็นต้องมีมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยตอนแรกมีรายงานว่าจะเซ็นสัญญากันวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ แต่ทางบริษัท ณุศาศิริ จำกัด ซึ่งได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด Lepu แจ้งว่า ไม่สะดวก เพราะ ยังจัดเตรียมเอกสารไม่เสร็จ ขอเลื่อนออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมนี้

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับข้อมูลจาก นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ในฐานะตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด Lepu ระบุว่า องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญาจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ แต่เนื่องจากต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ทางบริษัทณุศาศิริ จึงขอเลื่อนการทำสัญญาออกไปเป็นวันจันทร์ ที่ 30 สิงหาคมแทน

เปิดโกดังชุดตรวจLepu เตรียมพร้อมส่งมอบ

สปสช. งัดคำสั่งนายกฯ สู้ปมซื้อชุดตรวจ Lepu

 ย้ำว่า หลังจากเซ็นสัญญาเสร็จสิ้น พร้อมนำเข้าชุดตรวจโควิด Lepu ตามกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนในวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค. 2564)  กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดซื้อชุดตรวจนี้อย่างเป็นทางการ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ก่อนหน้านี้พยายามเคลื่อนไหวอยากให้จัดซื้อชุดตรวจโควิด  ยี่ห้ออื่น เพราะ มองว่า ชุดตรวจโควิด Lepu ไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ ยอมรับว่า ตอนนี้ไม่สามารถหยุดการจัดซื้อได้ แต่ก็จะเดินหน้าตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจโควิดของLepu โดยชมรมแพทย์ชนบท จะจัดทีมตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu ซ้ำ ในภาคสนาม จะเน้นตรวจสอบเรื่องความแม่นยำ

แต่ก็ ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ แผนการกระจายชุดตรวจ จะแบ่งให้ประชาชนนำไปตรวจเองด้วยการติดตามผลทำได้ยาก

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  บอกว่า สปสช. เป็นเจ้าของงบประมาณ พร้อมกระจายชุดตรวจโควิดให้ประชาชนทันที หลังชุดตรวจ Lepu เข้าไทยแล้ว เบื้องต้นวางแผนว่าจะกระจาย 3 แบบ คือ กระจายให้ชุมชนแออัด ในพื้นที่สีแดงเป็นลำดับแรก  กระจายไปยังร้านยาในเครือข่ายจากนั้นให้ประชาชนมารับชุดตรวจ และกระจายไปยังหน่วยให้บริการ เช่น รพ.สต.  ศูนย์สาธารณสุข สถานพยาบาลในเครือข่ายของ สปสช. แล้วให้ประชาชนมารับชุดตรวจ  ซึ่งเป้าหมาย คือต้องการให้ประชาชนนำไปตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตัวเอง และให้บุคลากรเป็นผู้ตรวจให้กับกลุ่มเสี่ยง หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อ แต่เห็นว่ามีความเสี่ยง ก็จะให้ชุดตรวจกลับไปตรวจที่บ้านอีก 1-2 ชุดและตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าอาจจัดส่งชุดตรวจให้ถึงบ้านผ่านระบบไปรษณีย์ หรือ ไรเดอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

แพทย์ชนบท แถลง อภ. อย. รพ.ราชวิถี สธ. ต้องรับผิดชอบ หากจัดซื้อ ATK แล้วเกิดความเสียหาย

โดยหลังแจกจ่ายให้ประชาชนแล้ว ก็จะมีคณะทำงานติดตามผลว่าชุดตรวจที่ใช้มีประสิทธิภาพมากกน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจจัดซื้อในครั้งหน้า

นอกจาก สปสช. และชมรมแพทย์ชนบท ที่เตรียมเดินหน้าทดสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu แล้ว  เทคนิคการแพทย์ สมชัย เจิดเสริมอนันต์ นายกสภาเทคนิคการแพทย์  บอกว่าสภาได้รับการติดต่อจาก อย. มาขอให้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu หลังกระจายให้ประชาชนใช้ด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงาน และต้องรอความชัดเจนจาก อย. อีกครั้ง

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ