เปิดข้อเสนอจาก สธ. ผ่อนคลายบางกิจการ ด้วยมาตรการ COVID Free Program


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค.พรุ่งนี้ (27 ส.ค.64) ผ่อนคลายเปิดบางกิจการ ด้วยการใช้มาตรการ COVID Free Program ร่วมกับการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา ส่วนรายละเอียดอยู่ที่ ศบค.พิจารณา

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงการผ่อนคลายมาตรการ ว่า ได้เตรียมมาตรการเสนอต่อที่ประชุม ศบค. วันที่ 27 ส.ค. 2564 เพื่อให้กิจการที่มีความเสี่ยงน้อยและมีความสำคัญ ยังสามารถดำเนินกิจการต่อได้ เช่น การนั่งรับประทานในร้านอาหาร กิจการกลางแจ้ง และการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะเครื่องบิน โดยจะเพิ่มมาตรการไม่ให้ติดเชื้อและแพร่เชื้อ คือ COVID Free Program

ไทยฉีดวัคซีนแล้ว 28 ล้านโดส ศบค.เผยผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 229 ราย อายุต่ำสุด 12 ปี

กทม. รอ ศบค.เคาะแนวทางคลายล็อก 27 ส.ค.นี้

 

 

สถานประกอบการเสนอให้มีการปฏิบัติดังนี้

- จัดสิ่งแวดล้อม เว้นระยะห่างและระบบระบายอากาศ

-  พนักงานและลูกค้าจะต้องเป็น COVID Free คือ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม, เคยติดเชื้อมาแล้ว 1-3 เดือนถือว่ามีภูมิ หรือมีผลตรวจโดยชุดตรวจ ATK ว่าไม่มีโควิด

ส่วนผู้มารับบริการ

- ต้องแสดงเอกสารรับรองดังกล่าวเพื่อเข้ารับบริการ

- หากไม่สามารถแสดงเอกสารรับรองได้ กรณีร้านอาหารยังสามารถใช้บริการสั่งกลับบ้านได้

- ทุกคนยังต้องเข้มมาตรการป้องกันติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ตลอดเวลา

“เรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอ รายละเอียดต่างๆ อยู่ที่การพิจารณาของ ศบค. ว่าจะเริ่มดำเนินการเมื่อไรมีข้อกำหนดอย่างไร โดยมาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการแนะนำเบื้องต้น อาจจะมีกิจการต้นแบบและใช้เป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคต และจะมีการกำกับติดตาม อย่างไรก็ตาม กิจการต่างๆ เมื่อเปิดแล้วต้องช่วยกันดูแล ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ต้องปิดอีก” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว

          ทำความรู้จัก Universal Prevention for Covid-19 การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

สำหรับภาพรวมขณะนี้ประเทศไทยน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ยังมีการระบาดต่อเนื่องโดยมีแนวโน้มทิศทางค่อยๆ ลดลง ยังต้องขอความร่วมมือประชาชน กิจการต่างๆ ให้คงมาตรการ เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อรุนแรงอีกในอนาคต

โดยวันนี้ (26 ส.ค.64) ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,501 ราย รักษาหาย 20,606 ราย เสียชีวิต 229 ราย สถานการณ์เป็นไปตามฉากทัศน์ คือ ผลของการล็อกดาวน์มากกว่า 4 สัปดาห์มีประสิทธิภาพ ลดการติดเชื้อ 20-25% แต่การเสียชีวิตยังสูงในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค จึงต้องเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มนี้ 

แนะวิธีป้องกันโควิด เมื่อต้องนั่งวินมอไซค์รับจ้าง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ