อาสามอเตอร์แลนซ์ ขี่รถส่งถังออกซิเจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีกลุ่มอาสาเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยตั้งใจช่วยทำงานสนับสนุนบุคคลากรด่านหน้าวันนี้ทีมข่าวนักข่าวอาสาพีพีทีวี พาไปรู้จักอีกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า อาสาสมัครมอเตอร์แลนซ์

คุณ ประภพ หุตายน  นักข่าวอาสาพีพีทีวีและ อาสาสมัครมอเตอร์แลนซ์โควิด วันนี้เรามาช่วยผู้ป่วยที่พระสมุทรเจดีย์ ทีมอาสาของเราจะเน้นการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด- 19 วิกฤต สีแหลืองเข้ม และสีแดง โดยจะใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ในการลงพื้นที่ช่วยผู้ป่วย เปรียบเสมือนม้าเร็ว ที่สามารถลงพื้นที่ได้ทันที เมื่อมีการแจ้งขอความช่วยเหลือ โดยขั้นตอนแรกของช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด -19 ทีมงานต้องเตรียมอุปกรณ์พีพีอีเต็มรูปแบบ

อาสาคลองเตย ใช้รถกระบะพาผู้ป่วยส่งรพ.

อาสาฯด่านหน้า รุดช่วยหญิงวัย 64 ป่วยโควิด ค่าออกซิเจนตก หวิดเสียชีวิตหากช่วยไม่ทัน

เมื่อถึงจุดหมายบ้านผู้ป่วย ทีมอาสาต้องเตรียมเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ตรวจวัดค่าออกซิเจน ในเลือดของผู้ป่วย ว่าอาการในตอนนี้เป็นอย่างไร เพื่อประเมินว่าควรช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างไร หากผู้ป่วยมีออกซิเจนในเลือดค่อนข้างต่ำ จะใช้ออกซิเจนถังเขียว เพื่อกระตุ้นการทำงานของปอด จากนั้นจึงจะใช้เครื่องช่วยหายใจ เป็นลำดับต่อไป

ซึ่งอุปสรรคการทำงานของทีมอาสาส่วนหนึ่ง อุปกรณ์ช่วยเหลือไม่เพียงพอ ขณะนี้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และถังออกซิเจนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย ลดลงไปมาก นอกจากนั้นยังมีปัญหาความเสี่ยง เนื่องจากอาสาบางคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด -19 จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาจัดหาวัคซีนคุณภาพ 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ