ศธ.เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ นร.กว่า 4 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ชุดเล็กเสนอคลายล็อกลดเวลาเคอร์ฟิว 1 ชม. เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค.ผ่อนคลายเปิดบางกิจการ ด้าน โฆษกกรุงเทพมหานครเผยภาพรวมสถานการณ์โควิด กรุงเทพฯ สัปดาห์นี้อยู่ในช่วงลดลงหากเทียบกับสัปดาห์ก่อน หนึ่งในสามปัจจัยสำคัญช่วยตัดวงจรระบาดได้มากขึ้น คือ วัคซีน

ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เป้าหมายฉีดวัคซีนคนกรุงเทพฯ และประชากรแฝง 7 ล้าน 7 แสนคน ล่าสุดได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 6 ล้าน 7 แสนคน คิดเป็น 87 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดแล้ว 1 ล้าน 5 แสนคน คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะเดือนที่ผ่านมาฉีดวัคซีนไปล้านกว่าโดส และในเดือนกันยายนคาดว่าจะได้รับจัดสรรวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกันวานนี้ (26 ส.ค.) ในที่ประชุมรัฐสภา พูดถึงแผนการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเด็กนักเรียน อายุ 12-18 ปี ด้วย

คำสารภาพ "ผู้กำกับโจ้" อ้างช็อก ถอดกล้องกลบหลักฐาน ขอโทษ รับผิดพร้อมติดคุก ไม่เจตนาฆ่า ท้าสาบานปัดร...

เปิดข้อเสนอจาก สธ. ผ่อนคลายบางกิจการ ด้วยมาตรการ COVID Free Program

 

โดยนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตอบกระทู้ถามสดของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เรื่องแผนจัดหาวัคซีนโควิดมาฉีดให้นักเรียนเพื่อจะได้กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง โดยนางกนกวรรณ ระบุว่า เมื่อวัคซีนไฟเซอร์ 2-3 ล้านโดส เข้ามาช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระจายวัคซีนไปฉีดให้นักเรียนให้เร็วที่สุด

ส่วนครูและบุคลากรการศึกษาเกือบ 9 แสนคน ขณะนี้เหลือที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนประมาณ 3.2 แสนคน

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ (27 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ให้กิจการที่มีความสำคัญและความเสี่ยงน้อยเปิดดำเนินการได้ เช่น ร้านอาหาร กีฬากลางแจ้ง และการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นต้น

สำหรับมาตรการ อาทิ ร้านอาหารห้องแอร์ จะต้องเว้นระยะห่าง นั่งได้ 50 เปอร์เซ็นต์ มีระบบระบายอากาศ และรักษาความสะอาด เปิดบริการได้ถึง 20.00 น. ส่วนผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือติดเชื้อรักษาหายแล้ว 1 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน และต้องมีผลตรวจ ATK หรือตรวจแบบ RT-PCR กรณีเสี่ยงมากทุก 3 วัน แต่หากเสี่ยงต่ำให้ตรวจทุก 7 วัน

เช่นเดียวกับลูกค้าทั้งเรื่องการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือใช้ผลตรวจเป็นลบจากชุด ATK หน้าสถานประกอบการ เพื่อให้ได้รับบัตรเหลืองเข้าใช้บริการ 1 สัปดาห์ ส่วนลูกค้าที่ไม่ได้รับวัคซีนให้ใช้บริการแบบซื้อกลับบ้าน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม โดยลดระยะเวลาเคอร์ฟิว หรือห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล 1 ชั่วโมง  เป็น เวลา 22.00-04.00 น. จากเดิม 21.00-04.00 น.

ม.ฮ่องกง ชี้ "เป็นไปไม่ได้" ที่จะสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่สายพันธุ์เดลตา”

เงินเข้าวันนี้! เยียวยา ม.39 พื้นที่ 16 จังหวัด เงินเข้าพร้อมเพย์วันนี้ เช็กสิทธิ ตรวจสอบกลุ่มตกหล่น...

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ