คนติดโควิด-19 ยกทีมโวยบ.ประกัน เหตุจ่ายล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการเคลมประกันล่าช้าของผู้บริโภคที่ซื้อประกันโควิด-19 ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเคลมแบบเจอจ่ายจบ ซึ่งผู้ทำประกันมีการรวมตัวไปทวงคำตอบจากบริษัทประกันว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ ด้านสมาคมประกันวินาศภัย ยืนยันว่าหากเอกสารที่ส่งเคลมประกันครบถ้วน จะได้รับเงินใน 15 วัน และต้องมีผลตรวจ RT-PCR เท่านั้นจึงจะเคลมได้

คลิปวีดีโอจากแอปพลิเคชั่น TikTok ของผู้ใช้งานที่ชื่อว่า Veeraponpoti ที่บางช่วง บางตอน มีคนอัดคลิปพูดจาลักษณะโวยวายกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันแห่งหนึ่ง ย่านเขตปทุมวัน โดยสถานการณ์นี้ ยังมีการเผยแพร่ในเวอร์ชั่นยาวในช่องยูทูป กิ่งซาง ชาแนล โดยมีเนื้อหามากกว่า 30 นาที  กลุ่มผู้ทำประกันโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ ภายใน 15 วัน ขอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกัน

ชำแหละ ประกันโควิด-19 ติดปุ๊บ จ่ายปั๊บ จริงหรือไม่ ?

จี้รัฐเร่งควบคุม หลังยอดเคลมประกันโควิด-19 พุ่ง

โดยพยายามอธิบายว่า ส่งเอกสารไปตามขั้นตอนแล้ว แต่บริษัทจ่ายเงินล่าช้ามาก จึงเป็นที่มาของการมาติดตาม เรื่องร้องเรียนในครั้งนี้

โดยบางช่วงบางตอน เจ้าหน้าที่ของบริษัทแห่งนี้ พยามจะชี้แจ้งว่า ที่การจ่ายเคลมล่าช้า เพราะอาจจะอยู่ในขั้นตอนของการตรวจเอกสาร และ บริษัทได้ปรับระบบบุคลากรเพื่อที่จะมาร่วมดำเนินการเรื่องเอกสารที่ล่าช้าแล้ว พร้อมรับประกันว่าทุกคนที่ทำประกันไว้ และส่งเอกสารตามเงื่อนไขจะได้รับการเคลมทุกคน

จ่อปลดล็อก เงื่อนไขจ่ายประกัน Home Isolation

ทีมข่าว PPTV สอบถามไปยังนายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ข้อมูลว่า  ขณะนี้มีผู้ยื่นขอเคลมประกัน โควิดเข้ามาจำนวนมาก เพิ่มขึ้นหลายสิบเท่าจากปกติ บางบริษัทเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ก็พยายามปรับระบบภายใน เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งตรวจเอกสาร และ จ่ายค่าสินไหมทดแทนโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ยื่นขอเคลมประกันจำนวนมากมีเอกสารไม่ครบ โดยเฉพาะการขาดเอกสารการตรวจพบเชื้อ COVID-19 แบบ RT-PCR ของผู้เอาประกันภัย ซึ่งหากไม่มีผล RT-PCR ไม่สามารถเคลมประกันโควิด-19 ได้ ซึ่งประชาชนจำนวนมากเข้าใจผิด คิดว่าผลการตรวจโควิดจากชุดตรวจ Antigen Test Kit  (ATK) บวกกับ  ใบรับรองแพทย์ หรือเอกสารรับรองการกักตัวที่บ้าน  หรือ Home Isolation  จะมาใช้เบิกประกันได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด

นายอานนท์ ยืนยันว่า หากเอกสารในการเคลมประกันครบถ้วน ตามกฏข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดให้บริษัทประกันจ่ายชดเชยใน 15 วันอยู่แล้ว ดังนั้นข้อย้ำว่าสิ่งสำคัญในการเคลมประกันโควิด คือ ผลตรวจ RT-PCR ที่ระบุว่าพบเชื้อโควิด-19 

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย  กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมา บริษัทประกันยอมจ่ายค่าสินไหมให้ผู้เคลมประกันโควิดไปก่อน และมาทำการตรวจสอบเอกสารตามหลัง  ซึ่งพบว่ามีการปลอมใบตรวจโควิดด้วย ซึ่งสร้างปัญหาให้กับบริษัทประกันเช่นกัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ