ตร.จบใหม่ ฝึกต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบที่ป่าละอู ติดเชื้อโควิดกว่า 300 นาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตร.ภ.9 แจงนายสิบตำรวจจบใหม่ เข้าฝึกภาคสนามต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบที่ป่าละอู ติดเชื้อโควิดกว่า 300 นาย

จากกรณีพบตำรวจที่ไปฝึกต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบในพื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิด-19 ตำรวจภูธรภาค 9 ขอชี้แจง ดังนี้ สืบเนื่องจากตำรวจดังกล่าวเพิ่งจบการศึกษาและต้องลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จชต.จึงต้องมีการฝึกต่อต้านปราบปรามการก่อความไม่สงบ (ตปส.) ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อรองรับการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ โดยก่อนเข้าทำการฝึก ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมตามมาตรการควบคุมโรค ดังนี้        

ไทยมีฝนตกต่อเนื่อง อุตุฯเตือน เหนือ-อีสาน-กลาง-ตะวันออก ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก

ยายติดโควิดดับ ไร้ญาติจัดการศพ เพจสายไหมฯส่งอัฐิทางไปรษณีย์กลับภูมิลำเนา

1.กำลังพลที่ไปฝึกดังกล่าวจำนวน 426 คน อยู่อบรมภายใน ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 ตั้งแต่เดือน  มิถุนายน โดยไม่ได้ปล่อยกลับบ้าน

2.มีการจัดให้กำลังพลดังกล่าว ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

3.กำลังพลออกเดินทางจากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 ในวันที่ 1 ส.ค.64 โดยก่อนออกเดินทางมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ไม่มีผู้ใดติดเชื้อ

4.การฝึก โดยครูฝึกและเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และตรวจโควิด-19 ไม่พบเชื้อ

5.เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่ฝึก กำลังพลกางเต็นท์ ตั้งฐาน นอนในป่า ระหว่างการฝึกไม่มีการสัมผัสกับผู้ใด ขณะทำการฝึก กำลังพลพร้อมเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกไปจากพื้นที่ฝึกแต่อย่างใด                                          

6.มาตรการฝึกในแต่ละวันมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้หน้ากากอนามัย 2 ชิ้น/วัน

7.ระหว่างการฝึก ห้ามมีการเยี่ยมญาติ

ต่อมาในสัปดาห์ที่ 2 ของการฝึกพบว่ามีแม่ครัวนำเด็กเข้ามาช่วยเสิร์ฟอาหารในพื้นที่การฝึก ภายหลังพบว่าครอบครัวของเด็กดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ทางกองอำนวยการฝึกจึงได้ประสาน สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาทำการตรวจเชื้อให้กับกำลังพลพร้อมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 334 คน (กำลังพล 324 คน ครูฝึก 5 คน เจ้าหน้าที่ 3 คน แม่ครัว 2 คน) โดยทางกองอำนวยการฝึกมีการดำเนินการ ดังนี้

1.ผู้ที่ติดเชื้อเข้ารักษาตัวที่ รพ.สนาม จำนวน 2 แห่ง คือ รพ.สนาม โรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ และ รพ.สนาม โรงเรียนพาณิชยการหัวหิน

2.ผู้ที่ไม่พบเชื้อกักตัวพื้นที่ฝึก สังเกตุอาการ

โดยทางตำรวจภูธรภาค 9 ได้ประสานงานกับ สสจ.ในการดูแลกำลังพลที่ติดเชื้อ พร้อมทั้งประสาน สำนักงานแพทย์ใหญ่ ซึ่งได้จัดส่ง รองแพทย์ใหญ่ พร้อมทีมแพทย์ลงไปดูแลกำลังพลทั้งหมดแล้ว จากการสอบถามอาการของผู้ติดเชื้อ พบว่า ติดเชื้อไม่แสดงอาการ (กลุ่มสีเขียว) สำหรับการฝึกทางกองอำนวยการฝึกซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 ก.ย.64 มีการชะลอไปก่อน

ตำรวจภูธรภาค 9 ขอขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานแพทย์ใหญ่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งสนับสนุนทีมแพทย์และยารักษาให้กับกำลังพลที่ติดเชื้อโควิด 19 และขอยืนยันว่าจะดูแลกำลังพลที่มารับการฝึกเป็นอย่างดี ตามมาตรการที่กำหนด โดยไม่ได้มีการสัมผัสกับบุคคลอื่นแต่อย่างใด

แนวทางการรักษา

สำนักงานแพทย์ใหญ่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ รพ.ยะลาสิริรัตนรักษ์ ได้ดำเนินการให้การดูแลรักษากำลังพลที่ฝึกภาคสนาม ณ ป่าละอู จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนี้

เช็ก! สายการบินในประเทศ เตรียมเปิดบริการ 1 ก.ย. เป็นต้นไป พร้อมมาตรการเข้ม

1.จัดตั้งศูนย์แยกผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชน (community Isolation)เพื่อการรักษาและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในขอบเขตจำกัด

2.จัดทีมแพทย์ บุคคลากร และเวชภัณท์ ให้การดูแล รักษา ร่วมกับ สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามมาตรการของ ศบค.

3.ประสานความร่วมมือ สังเกตุอาการประจำวัน หรืออาการที่เปลี่ยนแปลงของกลุ่มผู้ได้รับเชื้อเป็นประจำทุกวัน เช้า-เย็น โดยการวัดไข้ ,ตรวจวัดสัญญาณชีพ,วัดระดับออกซิเจนในเลือด ปลายนิ้ว,อาการทั่วไปที่ผิดปกติ และใช้ยารักษา ติดตามการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องจนจบหลักสูตร

4.มีการพิจารณาจ่ายยาพาวิฟิราเวีย ในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ตามแนวทางเวชปฏิบัติของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

5.มีทีมแพทย์และบุคคลากร จาก สำนักงานแพทย์ใหญ่ และ รพ.ยะลาสิริรัตน์รักษ์ ให้การดูแลใกล้ชิด พร้อมให้การรักษาและส่งต่อ กรณีฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ หรือ โรงพยาบาลที่เหมาะสม

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ