วิธีป้องกัน และทำความสะอาดเสื้อผ้าให้ปราศจากเชื้อราช่วงหน้าฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงหน้าฝน ปัญหาที่พบบ่อยคือเสื้อผ้ามีกลิ่นอับชื้น เนื่องจากเปียกฝนหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นเวลานานๆ เมื่อถึงบ้านยิ่งลืมผึ่งให้แห้งก็จะเกิดเชื้อราขึ้นเสื้อผ้าตัวโปรดได้

เหล่าบรรดาแม่บ้านคงกลุ้มใจ เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกบ่อย ก็ส่งผลกับการซักผ้าจนบางคนก็ต้องกองเสื้อผ้าทิ้งไว้ในตระกร้าให้หมักหมม จนลืมพอมาตรวจดูเสื้อผ้าอีกที กลายเป็นว่ามีเชื้อรา ขึ้นตามเสื้อผ้าแล้ว หรือบางครั้งซักแล้วตากอย่างไรก็ไม่แห้งจนมีกลิ่นอับชื้น ซึ่งหากนำเสื้อผ้าเหล่านี้มาสวมใส่ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนังจากเชื้อราตามมาได้ เช่น โรคกลาก เกลื้อน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบ ๆ เกิดอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้และติดเชื้อได้

เผยวิธีรับมือกับ 5 โรคผิวหนังที่หลายคนต้องเจอในช่วงหน้าฝน

เตือนคนชอบใส่รัดรูปช่วงฤดูฝน ระวังเกิดอาการแพ้ในจุดอับ  

ดังนั้นเราจึงไม่ควรมองข้าม เรื่องเล็กๆ เหล่านี้  ซึ่งการทำความสะอาดเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับชื้นหรือปัญหาเชื้อราบนผ้า สามารถทำได้ด้วย 2 วิธีคือ  
1. ซักตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง 
2. แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ โดยก่อนทำความสะอาดเสื้อผ้า ควรอ่านป้ายสัญลักษณ์การดูแลรักษาเสื้อผ้า เพื่อเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุดและป้องกันเสื้อผ้าชำรุด 

ส่วนหน้ากากผ้า ควรเปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนเมื่อรู้สึกเปียกชื้นในระหว่างวัน และให้ซักหน้ากากผ้าให้สะอาดทุกวันด้วยสบู่หรือผงซักฟอกแล้วตากแดดให้แห้ง กรณีสวมหน้ากากอนามัย ให้เปลี่ยนหน้ากากอนามัยชิ้นใหม่ทุกวัน หรือเมื่อหน้ากากเปียกชื้น และควรพกหน้ากากอนามัยสำรองไว้ติดตัว เพื่อให้สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ทันที

และถ้าหากไม่อยากเสียเวลาหาวิธีแก้เสื้อผ้าขึ้นรา สิ่งที่สำคัญคือการป้องกันไม่ให้ผ้า ขึ้น ราตั้งแต่แรก โดยคุณสามารถทำตามวิธีต่างๆ ได้ดังนี้

     - เปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีเมื่อถึงบ้าน โดยเฉพาะชุดที่เปื้อนเหงื่อ เช่น ชุดออกกำลังกาย จากนั้นคุณสามารถใส่ไว้ในตะกร้าซักผ้า แต่ไม่ควรทิ้งหมักหมมไว้นานจนเกินไป และควรรีบซักทำความสะอาดทันทีที่มีเวลาว่าง

     - ไม่เก็บผ้าที่ชื้นหรือยังไม่แห้งสนิทเข้าตู้เสื้อผ้า เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ดังนั้นคุณต้องดูให้แน่ใจเสมอว่าเสื้อผ้าของคุณแห้งสนิทดีแล้วก่อนนำไปเก็บให้เรียบร้อย

พร้อมกันนี้ หมั่นดูแลความสะอาดของตู้เสื้อผ้า คุณควรเช็ดตู้ทุกส่วนด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นผสมผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจานหมาดๆ จากนั้นเปิดประตูตู้เพื่อระบายอากาศให้ตู้แห้ง ก่อนนำเสื้อผ้าใส่กลับคืนอีกครั้ง

​วิธีทำดูแลความสะอาดผ้าแต่ละชนิดฉบับเข้าใจง่าย (1)

 

ที่มา : กรมอนามัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ