หมอวิฑูรย์ ร้อง ป.ป.ช. สอบ สปสช.ฮั้วประมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นการจัดซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ขององค์การเภสัชกรรรม (อภ.) ที่ลงนามสั่งซื้อกับบริษัทเอกชนไปแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ล่าสุดเรื่องวุ่นๆยังไม่จบ เพราะ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ประกาศจะยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ สปสช. ว่ามีพฤติกรรมส่อฮั้วประมูล ปมล็อกสเปกชุดตรวจโควิด หรือไม่

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึง สปสช. ในประเด็นเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจโควิด จำนวน 8.5 ล้านชุด หลังก่อนหน้านี้ นพ.วิฑูรย์ หลีกเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์สื่อหลังปรากฎข่าวคลิปเสียงหลุดของ นพ.วิฑูรย์ และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ หนึ่งในคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพ สปสช. ที่กำลังสนทนากันเรื่องการกำหนดสเปกชุดตรวจโควิด

อภ.กำหนดวันเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด กับ เวิล์ด เมดิคอลฯ

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

นพ.วิฑูรย์ บอกว่าการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบ พฤติกรรม นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพ สปสช. และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานชุดดังกล่าว ว่าเข้าข่ายการ กระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงาน ของรัฐ พ.ศ. 2542 กรณีการจัดหาชุดตรวจโควิด จำนวน 8.5 ล้านชุดหรือไม่

โดยขอให้ มีการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ว่ามีการเข้ามาแทรกแซงกระบวนการการทำงานหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเพื่อผลประโยชน์กับประชาชน

ขณะที่ นพ.อารักษ์ ระบุว่า ทราบเรื่องแล้ว ได้พูดคุยกับ  นพ.เกรียงศักดิ์ เบื้องต้นแล้ว ยืนยันว่าทำงานตามหน้าที่ ในฐานะคณะทำงานฯ ของสปสช. ซึ่งต้องทำงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรม ต้องประสานงานกันในการจัดซื้อจัดหา นำข้อมูลข้อเท็จจริงมาโต้แย้งกัน แต่เมื่อถูกกล่าวหาแล้ว ก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

ส่วนประเด็นเรื่องที่ นพ.อารักษ์ แจ้งความเอาผิดกับ นพ.วิฑูรย์ เรื่องที่แอบอัดเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ นพ.อารักษ์ บอกว่าไม่ได้มีการเคลียร์ใจอะไรกัน

"หมออารักษ์" แจ้งความปมคลิปเสียง ATK หลุด

ขณะที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบโต้ นพ.วิฑูรย์ ระบุว่าขอบคุณ นพ.วิฑูรย์ ที่ทำให้เรื่องนี้ไม่จบ ทั้งที่ ชมรมแพทย์ชนบท กำลังจะจบเรื่องนี้แล้ว รวมถึงบอกอีกว่า ชมรมแพทย์ชนบทไม่เคยคิดจะฟ้อง ป.ป.ช. หรือหน่วยงานภาครัฐให้ตรวจสอบเรื่องนี้ แต่เมื่อเป็นแบบนี้ พร้อมจะขุดคุ้ยเรื่องนี้ต่อ  บอกอีกว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของมหากาพย์ทุจริตยา ภาค 2 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น และเป็นการเริ่มขึ้น เพราะ นพ.วิฑูรย์ เอง

ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อของสปสช.เข้าข่ายฮั้วประมูลหรือไม่ กับ นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)นายมานะ ระบุว่าจากข้อมูลที่ปรากฎผ่านสื่อ ยังไม่มีจุดไหนที่เข้าข่ายการฮั้วประมูล เพราะหากจะเข้าข่ายการฮั้วประมูล สปสช. ต้องระบุยี่ห้อ สินค้าที่ต้องการลงไปใน TOR ว่าต้องการยี่ห้อนี้ยี่ห้อเดียว

แต่จากข้อมูลที่ปรากฎ  สปสช. บอกชัดอยู่แล้วว่าต้องการจัดซื้อแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งการจัดซื้อลักษณะนี้ ต้องกำหนดคุณสมบัติอย่างแคบเอาไว้อยู่แล้ว และเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

เปิดเอกสาร จัดซื้อชุดตรวจ ATK พบ สปสช.ลดสเปก เหตุ อภ.ร้องขอ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ