ขั้นตอนรับชุดตรวจ ATK ฟรี คนละ 2 ชุด "ผ่านร้านขายยา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช.พร้อมกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดฟรี ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง เตรียมแจกใน กทม.-พื้นที่สีแดงก่อน ขอรับได้ผ่านผู้นำชุมชน-หน่วยบริการ-ร้านขายยา

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยขั้นตอนการกระจายชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด เบื้องต้นจะเป็น พื้นที่สีแดง ก่อน โดยกระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนแออัด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วไป ผ่านหน่วยบริการและร้านยา ซึ่งจะได้รับชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุด เว้นระยะตรวจห่างกัน 5 วัน

อภ.-สปสช.-อย. แถลงยืนยัน "ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด" โปร่งใส ไม่มีล็อกสเปก ตรวจสอบได้

"เซ็นสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด" ส่งล็อตแรก 3 ล้านชิ้น 7 ก.ย.นี้ เตรียมแจก ปชช.

โดยการกระจายในชุมชนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีจำนวน 2,000 ชุมชน ได้กำหนดแจก ATK ชุมชนละ 1,008 ชุด รวมเป็นจำนวน 2 ล้านชุด

 

โดยชุมชน กทม. จะกระจายส่งผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข โดยการดูแลของสำนักอนามัย กทม. ทีมแพทย์อาสาวินิจฉัย และให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ผู้นำชุมชน หรือผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้นำไปแจกในชุมชน ครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค รวมถึงผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้ป่วย และผู้ทำหน้าที่ประสานงานในชุมชน

และในกรณีที่ผลการตรวจออกมาว่า พบเชื้อ จะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ติดเชื้อ และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) โดยเป็นการดำเนินการในรูป One stop service ตามหลักการ “แจก-เจอ-จ่าย-จบ” ส่วนการแจก ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อื่นทั่วไป จะกระจายผ่านหน่วยบริการในพื้นที่ รวมถึงร้านยา คลินิกเวชกรรม และคลินิกพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการด้วยระบบ VMI ของ องค์การเภสัชกรรม

ขณะที่ หน่วยบริการเอกชนที่สมัครเข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK จำนวน 1,559 แห่ง แบ่งเป็น ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง หรือ 92.11% คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง หรือ 7.3% และคลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง หรือ 0.58% อย่างไรก็ตามหากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการเปิดระบบจัดส่งชุดตรวจ ATK ทางไปรษณีย์ต่อไป เพื่อลดการเดินทางและแพร่กระจายเชื้อ

"ขณะนี้ สปสช.จัดทำแผนกระจายชุดตรวจ ATK รองรับไว้แล้ว ทันทีที่มีการส่งมอบชุดตรวจ ATK สปสช.ก็พร้อมเดินหน้าโดยร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงบริการโดยเร็ว" เลขาธิการ สปสช. กล่าว

เปิดวิธีรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ผ่าน แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"

โฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่เคยสั่งการให้ซื้อ ATK ที่ WHO รองรับ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ