ไบโอเทค สวทช.พัฒนาชุดตรวจภูมิฯโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งงานวิจัยที่ ไบโอเทค คิดค้นขึ้น คือการพัฒนาชุดตรวจโควิด-19 Ab Test Kit ตรวจหาปริมาณภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อหรือได้รับวัคซีน ความแม่นยำมากกว่า 95% นำร่องใช้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เล็งต่อยอดกับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และราชวิทยาลัย

ชุดตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ใช้สำหรับตรวจหาปริมาณภูมิคุ้มกันด้วยเทคโนโลยี “อีไลซ่า” ใช้ตัวโปรตีนของไวรัสส่วนที่เป็นหนาม นำตัวอย่างซีรั่มหรือพลาสมามาเคลือบลงบนเพลท และใช้สารตรวจจับที่ทำให้เกิดสี ถ้ามีภูมิคุ้มกันก็จะออกมาเป็นสีเหลือง แต่ถ้าไม่มีภูมิคุ้มกันก็จะเป็นสีใสหรือสีเหลืองอ่อน

จุฬาฯ เผยผลทดลองวัคซีน โควิด-19 ในลิงมีภูมิคุ้มกันเพิ่ม รอไฟเขียวทดสอบในมนุษย์

วัคซีน โควิด19 "ความหวังมนุษยชาติ"

ดร.พีร์ จารุอำพรพรรณ หัวหน้าทีมวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี เปิดเผยว่าขณะนี้นำร่องใช้ชุดตรวจโควิด-19 กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้ตรวจหาประมาณภูมิคุ้มกันกับบุคลากรทางการแพทย์ 800-1000 ตัวอย่าง เห็นว่าระดับภูมิคุ้มกันของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว มีปริมาณภูมิคุ้มกันลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 40-50 วัน ซึ่งถ้าฉีดวัคซีนในระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน ระดับภูมิคุ้มกันจะยังมีอยู่ แต่ถ้าฉีดวัคซีนหลัง 60 วันไปแล้วค่าเฉลี่ยก็จะต่ำกว่า

สำหรับชุดตรวจนี้ยังต้องใช้ตรวจในห้องปฏิบัติการ ประชาชนยังไม่สามารถตรวจเองได้ เพราะยังต้องใช้เครื่องอ่านผล แต่ก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีในห้องปฏิบัติการทั่วไป รวมถึงโรงพยาบาลขนาดกลาง เนื่องจากเป้าหมายการพัฒนาชุดตรวจแอนติบอดีในช่วงแรก เน้นเพื่อการตรวจวินิจฉัยส่วนบุคคลในระดับประชากรที่มีตัวอย่างจำนวนมาก เพื่อใช้เป็นข้อมูลสถิติในการอ้างอิง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ