ศบค. เผย กทม. walk -in ตรวจ RT-PCR พบเป็นผลบวก 30 % วอนหญิงครรภ์ รีบฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.กำชับทุกจังหวัดคุมเข้ม แคมป์คนงานก่อสร้างหวั่นแพร่โควิด พบกทม.ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เป็นผลบวก 30 % พร้อมขอให้หญิงตั้งครรภ์ รีบฉีดวัคซีน

พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้ 3 ก.ย. 2564 ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีคงามห่วงใยเรื่องแคมป์คนงานก่อสร้าง และมีการรายงานการติดเชื้อที่ จ.ระยอง ราชบุรี นราธิวาส แม้ตัวเลขไม่ได้สูงมาก แต่ลักษณะแคมป์ก่อสร้างมีความสำคัญ เพราะมีการหมุนเวียนแรงงาน ซึ่งเป็น sub contract บางครั้ง ช่างปูน ช่างกระจก ช่างกระเบื้อง ทำงานจุดหนึ่งแล้วย้ายไปแคมป์ก่อสร้างอีกจุด

หญิงท้องติดโควิดมีโอกาสคลอดก่อนกำหนด - ทารกเข้าไอซียู

รู้ความแตกต่าง ภูมิแพ้ VS ไข้หวัด VS ไข้หวัดใหญ่ VS โควิด-19

ดังนั้นเมื่อมีการแพร่ระบาดจุดใดจุดหนึ่งจะลามไปยังแคมป์อื่นได้ง่าย จึงขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด แม้บางจังหวัดไม่มีการติดเชื้อ แต่ขอให้เฝ้าระวัง และลาดตระเวนอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกันมีการรายงานจากกรมควบคุมโรคว่า มีผู้ป่วย walk in เพื่อไปรับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ในทั่งประเทศพบว่าอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 20 % หมายความว่า 10 คนเดินเข้าโรงพยาบาลเป็นไข้มีอาการทางเดินหายใจผิดปกติ ใน 10 คนจะพบผลบวก 2 คน แต่ถ้าในกทม.จะพบอยู่ที่ 30 % คือ 10 คนจะพบติดเชื้อ 3 คน ดังนั้นทุกโรงพยาบาล จำเป็นต้องตรวจคัดกรองโควิดในผู้ป่วย PUI  ต้องคัดกรองสูงสุด 100 %  

ส่วนการตรวจแบบ ATK  พบว่าในกทม.ยังมีปริมาณสูงที่เป็นผลบวก สิ่งสำคัญที่กรมควบคุมโรค เน้นย้ำ คือ ATK อาจจะพบผลลบลวงประมาณ 10 % แม้ว่าตรวจแล้วผลเป็นลบแต่ อาจไปตรวจ RT-PCR ซ้ำแล้วผลเป็นบวก เพราะฉะนั้นยังเน้นย้ำกับประชาชนหากตรวจ ATK แล้วเป็นลบยังคงต้องเฝ้าระวังสังเกตุอาการและแยกกักตัวด้วย และ ขอให้เน้นย้ำเฝ้าระวังการตรวจ และ บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

เปิดขั้นตอน เคลมประกันโควิด-19 ลดปัญหา บ.ประกันภัย จ่ายสินไหมช้า

ขณะที่ผู้เสียชีวิต 271 ราย นอกจากผู้สูงอายุแล้วยังพบเป็นระยะๆ คือ หญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 1 รายที่จ.นราธิวาส และ ทางกรมอนามัยได้รายงานว่า หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ตั้งแต่ธ.ค. 2563 อย่างประปราย แต่เดือนส.ค. เพียงเดือนเดียวยอดติดเชื้อแบบก้าวกระโดดที่พบ 1,006 ราย แต่ที่น่าเสียใจคือ มีหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 47 ราย ถ้าเฉลี่ยแล้วก็อยู่วันละ 1-2 ราย นอกจากแม่เสียชีวิตก็มีรายงานว่ามีทารกติดเชื้อด้วย ในจำนวนแม่ที่เสียชีวิต 50 % ทารกจะเสียชีวิตพร้อมกับแม่ กับอีก 50 % ทีมแพทย์ สามารถช่วยชีวิตได้

นอกจากนี้ยังพบว่า หลังคลอดแล้วระหว่างให้นมมีการติดเชื้อระหว่างแม่ลูกด้วย กรมอนามัย ได้มีการหารือทุกภาคส่วนทั้งกระทรวงแรงงาน เพราะคุณแม่บางท่านยังเป็นแรงงานภาคอุตสาหกรรมอีกมากมาย โดยมีการประชุมหารือได้ข้อสรุปและนำเสนอศปก.ศบค. วานนี้ ว่า ขอให้ทุกโรงพยาบาลดูแลหญิงตั้งครรภ์ หากมีครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ได้ติดตามให้คุณแม่เหล่านี้มารับวัคซีนในโรงพยาบาลที่รับฝากครรภ์ หรือ คลอดแล้วให้ติดตามมารับวัคซีนด้วย หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อของโรงพยาบาลที่รับฝากครรภ์ดูแลด้วย หากโรงพยาบาลไม่มีความพร้อมขอให้ส่งต่อตามระบบผู้ป่วยโควิด ยกเว้น กรณีฉุกเฉิน ได้แก่ เลือดออกทางช่องคลอด น้ำเดิน เจ็บครรภ์ เด็กดิ้น ครรภ์เป็นพิษ ขอให้โรงพยาบาลใกล้บ้านรับดูแลฉุกเฉิน

ศบค. ชี้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฉีดวัคซีนได้ หลังหายป่วยแล้ว 3 เดือน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ