เปิดเมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ ย้ำต้องย่อยง่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คู่มือจัดอาหารให้ผู้สูงอายุ เน้นย่อยง่าย ปลา ผัก ไข่ ถั่ว นม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมรับมือกับโควิด-19

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภูมิคุ้มกันลดลงตามวัย ยิ่งมีโรคประจำตัวก็จะยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น ดังนั้นผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มาดูกันว่า อาหารประเภทใดที่เหมาะกับผู้สูงอายุ และ ควรจัดอาหารอย่างไรให้พวกท่านได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ

อาหารต้านโควิด-19

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

เผยเทคนิคจัดอาหารให้ผู้สูงวัยสุขภาพดี ห่างไกลโรค

อาหารที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

อาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้แก่ ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ถั่ว ธัญพืช เห็ด ผักผลไม้หลากหลายสี และควรรับประทานอาหาร ในสัดส่วนที่เหมาะสม แบบ 2 : 1 : 1 คือ ผัก 2 ส่วน : ข้าว 1 ส่วน : เนื้อ 1 ส่วน

รับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยแคลเซียมตามธรรมชาติ เช่น การดื่มนมรสจืดหรือนมที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตสวันละ 1-2 แก้ว หรือดื่มโยเกิร์ตรสธรรมชาติ รวมทั้งอาหารที่เป็นแหล่งแคลเซียม ได้แก่ ปลาตัวเล็ก

วิธีการจัดเตรียมอาหารสำหรับผู้สูงอายุ

แบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลายครั้งต่อวัน เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ อาหารควรอ่อนนุ่มเคี้ยวกลืนได้ง่าย โดยต้มหรือตุ๋นให้เปื่อยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว

รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นอาหารให้ร้อนก่อนเสมอเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่ก่อตัวขณะอาหารเย็นชืด

คำแนะนำจากแพทย์

ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล และสมาชิกในครอบครัวควรหลีกเลี่ยงการออกไปนอกที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็นเพื่อลด์โอกาสการรับเชื้อโรคโควิด-19 หากกลับเข้ามาภายในที่พักอาศัย ควรล้างมือ อาบน้ำ และเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่กับผู้สูงอายุเป็นการช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้

 

ที่มา : อ.พญ.ณิชา สมหล่อ https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/อาหารเสริมภูมิคุ้มกันต

เปิดลิสต์ "สมุนไพร" กินก่อน-ระหว่าง-หลังติดเชื้อโควิด-19

หมอ แนะทานผัก-ผลไม้ ยกเมนูตัวอย่างต้าน โควิด-19 “ต้มยำเห็ด-แกงเลียง”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ