จ่อปิด รพ. สนาม บุษราคัม ต.ค.64 หลังสถานการณ์ครองเตียงรักษาโควิด-19 เริ่มดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์ แนวทางการรักษาโรคโควิด 19 และการบริหารจัดการเตียง ล่าสุด เริ่มดีขึ้นกว่า 1 เดือนก่อนหน้า ผู้ป่วยสีแดงรอเตียงไม่เกิน 24 ชั่วโมง เตรียมปิด รพ.สนาม บุษราคัม หลังประเมินสถานการณ์อีกครั้งปลายเดือน ก.ย.64

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยสถานการณ์ การบริหารจัดการเตียงสำหรับ ผู้ป่วยโควิด-19 ล่าสุด เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดงมากขึ้น  แม้ว่าในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล กทม. ยังมีความตึงตัวอยู่บ้าง โดยส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยสีเขียว ขณะที่ผู้ป่วยสีเหลืองอยู่ที่ 20.85% และสีแดงอยู่ที่ 3.13% โดยมีผู้ป่วยที่ครองเตียงทั้งใน โรงพยาบาลและฮอสพิเทล ประมาณ 43,000 ราย

ศบค.เฉลยที่มาตัวเลขติดเชื้อลด เตือนคนกรุง โควิดยังลาม 50 เขต เช็กพิกัดพื้นที่โควิดหนัก

ไทยร่วมใจ เปิดลงทะเบียนรับ "แอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 1" ปชช.ทั่วไปที่ยังไม่เคยฉีด

ขณะที่การใส่เครื่องช่วยหายใจและการเสียชีวิตลดลงด้วย โดย กทม.และปริมณฑลจากที่มีผู้เสียชีวิตเกินครึ่งของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ขณะนี้ลดเหลือ 1 ใน 6 ของผู้เสียชีวิต

ขณะที่ผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation (HI) ขณะนี้อยู่ที่ 92,315 ราย อยู่ระหว่างรับการรักษา 53,594 ราย รักษาหายและนำออกจากระบบการรักษาแล้ว 38,402 ราย ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันที่เข้ารับการรักษาแบบ HI ปัจจุบันไม่เกิน 500 รายจากเดินก่อนหน้านี้มีสูงถึงหลักพันราย

เช่นเดียวกับ Community Isolation (CI) ศูนย์พักคอย  พื้นที่กทม. มีเตียงทั้งหมด 7,397 เตียง ครองเตียงอยู่ที่ 1,593 ราย เหลือเตียงว่างอยู่ที่ 5,804 เตียง แสดงให้เห็นว่ายังมีเตียงเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยถึง 70% โดยขณะนี้มีผู้ป่วยต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 100 ราย

รวมถึงโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต หรือ CI Plus ทั้งหมด 8 แห่งที่สามารถดูแลผู้ป่วยสีเหลือง รวมมีเตียงทั้งหมด 1,660 เตียง มีเตียงคงเหลืออยู่ที่ 1,076 เตียง ผู้ป่วยใหม่วันละ 100 รายและไม่พบผู้เสียชีวิต

ส่วนอีก 2 ตัวชี้วัดที่ทำให้เห็นว่าแนวโน้มดีขึ้น คือ

 

 

 

 

ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร กระทรวงสาธารณสุข ที่มีหน้าที่ส่งต่อผู้ป่วยได้เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 64  จำนวนผู้รับบริการมีจำนวนลดลง จึงจะมีการย้ายการให้บริการไปยังโรงพยาบาลสนามเลิดสินในวันที่ 30 ก.ย. 64 และเตรียมปิดศูนย์ฯ

และ โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ปิดพื้นที่ 1 ฮอลล์ มีจำนวนเตียงทั้งหมด 2,200 เตียง มีเตียงว่างจำนวน 1,376 เตียง อยู่ระหว่างการรักษา 800 ราย จึงมีการคาดการณ์ว่าจะปิดดำเนินการในเดือน ต.ค. 64 เนื่องจากหมดสัญญากับทางอิมแพคเมืองทองธานี

อย่างไรก็ตาม ด้วยภาพรวมสถานการณ์เตียงที่ดีขึ้น ช่วงปลายเดือน ก.ย. จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลัง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการ ว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นอย่างไร หากมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอาจมีการพิจารณาปิดโรงพยาบาลสนามบุษราคัม และศูนย์แรกรับส่งต่อมินิบุตร ต่อไป

ภูเก็ตระส่ำ! ตรวจเชิงรุกโควิด ติดเชื้อพุ่งวันละ 200 ราย แม้ฉีดวัคซีนครบโดส 79% ทั้งจังหวัด

ผลฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ด้วยวิธี "ฉีดเข้าผิวหนัง" ในคนที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ