เตรียมอัปเดตระบบ แอปฯ เป๋าตัง ก่อนเปิดให้กดรับ ชุดตรวจ ATK ฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช. เร่งเตรียมความพร้อมกระจาย ATK ฟรี 8.5 ล้านชุดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง เผยล่าสุดหน่วยบริการทยอยส่งจำนวนรับจัดสรร ATK แล้ว ขณะที่ “ธ.กรุงไทย” พัฒนาระบบแอป “เป๋าตัง” รองรับ พร้อมเปิดระบบประชาชนลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงก่อนรับ ATK เริ่ม 16 ก.ย. นี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า  ขณะนี้ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สภาเภสัชกรรมเพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ดีเดย์ 16 ก.ย. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง พร้อมวิธีรับอย่างละเอียด

ร้านขายยาเตรียมพร้อมแจกATK 15 ก.ย.-ดูแลHI

ส่วนความพร้อมของ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK และคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้อง ธนาคารกรุงไทยที่ร่วมพัฒนาระบบรองรับ

รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิกและร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่ง ATK ให้กับประชาชนในชุมชน

ทีมพัฒนาระบบของธนาคารกรุงไทย ได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับ ATK ในแอป “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัพเดทระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ทพ.อรรถพร  ระบุ 

สำหรับการ เข้าแอปเป๋าตัง ประเมินความเสี่ยงเพื่อรับชุดตรวจ ATK ให้ คลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ก่อนรับชุดตรวจ ATK ระหว่างนี้ประชาชนท่านใดที่มีแอปเป๋าตังแล้ว ให้รอการอัพเดทจากแอปวันที่ 16 กันยายนนี้

จะมีเมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” ส่วนท่านใดที่ยังไม่มีแอปเป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปแล้วรอการอัพเดทจากแอปวันที่ 16 กันยายน 2564 ได้เช่นกัน

 

ส่วนของประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่ รพ. และ รพ.สต. หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่ กทม. ส่วนการรับ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

ในส่วนของการกระจาย ATK ผ่านหน่วยบริการ  ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการ ATK มายัง สปสช. แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง  รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตาม หลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอ ATK เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช.จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ