เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว! อสม.เตรียมเริ่มภารกิจใหม่ สอน ปชช.ตรวจ ATK


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่ม อสม. สู้กับโควิด-19 มาตั้งแต่เริ่มมีการระบาด และกำลังจะมีภารกิจใหม่ นั่นคือการสอนประชาชนใช้ชุดตรวจ ATK ที่กำลังจะแจกจ่าย 16 ก.ย. นี้

วันที่ 10 ก.ย. กระทรวงสาธารณสุขแถลงก้าวต่อไปของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยมี อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นฟันเฟืองสำคัญ ที่อาจนำไทยไปสู่การเปิดประเทศ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเปิดเผยว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด กลุ่ม อสม. มีส่วนช่วยในการควบคุมการแพร่ระบาด จนได้รับการชื่นชมในระดับโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังยกย่องว่า เป็นกลไกสำคัญของภาคประชาชนที่ทำให้ควบคุมโควิด-19 ได้สำเร็จในปีที่แล้ว และเป็นต้นแบบการจัดการโรคอุบัติใหม่ที่วารสารต่างประเทศนำไปตีพิมพ์

องค์การเภสัชฯ ยืนยัน ซื้อชุดตรวจโควิด-19 ATK 8.5 ล้านชุด ชอบด้วยกฎหมาย

เตรียมอัปเดตระบบ แอปฯ เป๋าตัง ก่อนเปิดให้กดรับ ชุดตรวจ ATK ฟรี

ดีเดย์ 16 ก.ย. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง พร้อมวิธีรับอย่างละเอียด

“สถานการณ์ขณะนี้ เราเหมือนเจอศึกใหญ่ อสม. ก็เจอหนักเช่นกัน ภายใต้การเสียสละ ทำให้มีสมาชิก อสม. ติดเชื้อหรือเสียชีวิตไปหลายคน โดยบทบาทของพวกเขามีตั้งแต่ควบคุมโรค ให้ความรู้ และภารกิจสำคัญที่ผ่านมาคือเรื่องรณรงค์การฉีดวัคซีนโควิด-19” นพ.ธเรศกล่าว

โดยตั้งแต่เริ่มมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่า อสม. เข้าไปรณรงค์ให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านไลน์แอดหมอพร้อมได้ประมาณ 842,000 คน หลังจากนั้นก็มีระบบลงทะเบียนปกติ อสม. ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หน่วยบริการสุขภาพ โรงพยาบาลชุมชน/เทศบาล รณรงค์ให้ประชาชนไปลงทะเบียนได้ 3.77 ล้านคน และผ่าน Smart อสม. ได้อีกกว่า 186,000 คน

โดยความสำเร็จของ อสม. ในวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่าน แบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่

1. กลุ่มเป้าหมาย 608 (อายุ 60 + 7 โรคเสี่ยง + หญิงตั้งครรภ์) เป็นกลุ่มสำคัญ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เข้าถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ลำบาก อสม. มีบทบาทสำคัญ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ติดตามกลุ่มเป้าหมาย 3.4 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 1 ล้านคน และไปช่วยอำนวยความสะดวกในการบริการฉีดวัคซีนตามศูนย์ฉีด

2. สนับสนุนระบบรักษาตัวนอกโรงพยาบาล เกิด Community Isolation หรือการแยกรักษาตัวในชุมชน ตามศาลาประชาคมบ้าง วัดบ้าง ชุมชนต่าง ๆ อสม. เข้าไปช่วย 4,900 กว่าจุด ส่วนกลุ่ม Home Isolation ก็ช่วยติดตามเยี่ยมเยียนส่งข้าวน้ำให้ผู้ติดเชื้อกว่า 26,000 คน

3. ติดตามคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับบ้าน อสม. จังหวัดต่าง ๆ ได้เฝ้าระวัง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานกลับบ้าน เฝ้าระวังคัดกรองได้ 299,000 คน ติดตามกลุ่มเสี่ยง 14 วัน 251,000 คน ส่งต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบต่อ 15,800 คน

นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวต่อว่า อสม. กำลังจะมีภารกิจใหม่ เนื่องจากในสัปดาห์หน้า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำลังจะเริ่มแจกจ่ายชุดตรวจโควิด-19 ATK ที่จัดหาโดยองค์การเภสัชกรรมผ่านโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ

ATK กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน เพราะ 16 ก.ย. นี้ สปสช. จะกระจายชุดตรวจที่ซื้อมา 8.5 ล้านชุดให้ประชาชนทั่วประเทศ ... จึงต้องมีการสอนอบรม อสม. ให้ไปแนะนำประชาชนต่อได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ต้องอาศัย อสม. ช่วยทำความเข้าใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท หรือผู้ที่ตรวจเองไม่ได้ เบื้องต้นเราต้องให้ความรู้ อสม. ก่อน” นพ.ภานุวัฒน์กล่าว

นพ.ภานุวัฒน์ ย้ำว่า อสม. แนะนำประชาชนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า อสม. ต้องไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ เพราะหลักสำคัญของ ATK คือ ประชาชนต้องตรวจเองได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ

อสม. ยังได้ทำชุดความรู้เกี่ยวกับ ATK ทั้งวิธีการตรวจ การแปลผล เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน Smart อสม. โดยมีคลิปประกอบด้วย สามารถเปิดจากมือถือเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

“ถ้ากลุ่มเสี่ยงได้ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ก็หายเร็ว มีประโยชน์ต่อการควบคุมโรค ซึ่งโยงไปสู่อีกบทบาท ที่สาธารณสุขมีนโยบาย ให้ประชาชนเรียนรู้การอยู่กับโควิด-19 ซึ่งอาจจะเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคต สถานการณ์โดยรวมตอนนี้ดูเหมือนดี แต่เราวางใจไม่ได้ ฉะนั้นขณะที่มันยังระบาด และในอนาคตที่ต้องเปิดระบบสังคมเศรษฐกิจ ก็มีเรื่อง Universal Prevention หรือการป้องกันโควิด-19 แบบครอบจักรวาล หรือการป้องกันแบบเข้มข้นสูงสุด” นพ.ภานุวัฒน์กล่าว

ทำความรู้จัก Universal Prevention for Covid-19 การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

“หลักการคือ ให้คิดว่า ทุกคนทุกที่ทุกเวลามีโอกาสติดเชื้อได้ ไว้ใจใครไม่ได้ แม้แต่คนในบ้านเดียวกัน ฉะนั้น ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้จะอยู่ในบ้าน อยู่ที่ไหนก็ต้องป้องกัน เวลาไปจับอะไรก็ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่ เจลแอลกอฮอล์ ลดการสัมผัสเชื้อ และรักษาระยะห่าง” เขาบอก

นพ.ภานุวัฒน์เสริมว่า สิ่งที่ อสม. ทำมาตลอดนั้นดีอยู่แล้ว ขอให้เข้มข้นขึ้นอีกนิด โดยเฉพาะการป้องกันโควิด-19 ระบาดในครัวเรือน แต่ถ้าจะให้ยั่งยืน ให้เปิดประเทศหมู่บ้านชุมชนได้ สิ่งที่ อสม. ต้องไปเชิญชวนคือ เชิญชวนประชาชนมาสร้างเกราะกำบัง ให้พื้นที่ชุมชนมีความปลอดภัยจากโควิด-19

โดยหากประชาชนป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลได้ จัดการสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโควิด-19 ได้ เฝ้าระวัง คัดกรอง ตรวจ ATK ได้ครอบคลุม ฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม และชุมชนควบคุมโควิด-19 ได้ดี ก็จะเป็นก้าวแรกนำไปสู่การเปิดชุมชน ไปสู่การเปิดตำบล เปิดอำเภอ เปิดจังหวัด และเปิดประเทศในท้ายที่สุด

ฉะนั้นแล้ว หาก อสม. รณรงค์ ให้ความรู้ เชิญชวนประชาชน ให้สามารถปฏิบัติตามปัจจัยข้างต้นได้ทั้งหมด การที่ไทยจะกลับมาเปิดระเทศได้ก็คงไม่ไกลเกินไป โดยมีเหล่า อสม. เป็นฟันเฟืองสำคัญ

รีบเลย!! รพ.ศิริราช เปิดจองฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 1 สำหรับประชาชนทั่วไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ