รพ.สนาม BDMS จัดโปรแกรมฟื้นฟูผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลสนามบีดีเอ็มเอส สนามกีฬาทอ.(ธูปะเตมีย์) จัดการประเมินร่างกายผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยโปรแกรมออกกำลังกายฟื้นฟูสรรถภาพระบบทางเดินหายใจ เพื่อการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากเกิดภาวะวิกฤต

โรงพยาบาลสนามบีดีเอ็มเอส สนามกีฬา ทอ. (ธูปะเตมีย์) เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลสนามที่ เพียบพร้อมทั้งอุปกรณ์ นวัตกรรม ทางการแพทย์ ที่ทันสมัย อัดแน่นด้วยทีมบุคลากรทางการแพทย์ ที่ช่วยเหลือดูแลผู้ป่วย ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา ไปจนถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้โควิด-19 ด้วยวิธีการกายภาพบำบัด ตามแนวคิดจิตวิทยา Resilience หรือการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากเกิดภาวะวิกฤต

BDMS จับมือ ทอ. ตั้งรพ.สนาม รองรับผู้ป่วยโควิด กลุ่มสีเหลือง

BDMS-ทอ. ชู นวัตกรรมการรักษาในรพ.สนาม

ภาพการประชุมของทีมบุคลากรทางการแพทย์ ที่เตรียมพร้อมการทำงานทั้งแผนดูแลรักษาและโปรแกรมฟื้นฟูด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำทุกเช้า ผ่านการสื่อสารเสียงตามสาย และหน้าจอมอนิเตอร์

เสียงการเชิญชวนของทีมนักกายภาพบำบัดดังขึ้น 9.00 น. ของทุกวัน หนึ่งในนักกายภาพ สุเมษ เติมอาบศรี นักกายภาพบำบัดระบบทางเดินหายใจและหลอดเลือดศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ เล่าถึง โปรแกรมการฟื้นฟูระหว่างการรักษา โดยผ่านลิงค์แบบทดสอบ ว่า  "เราก็จะเริ่มทำการประเมิน ทดสอบคนไข้ ให้ยืนย่ำเท้าต่อเนื่องเป็นเวลา 2 นาที เพื่อดูความพร้อมของระบบทางเดินหายใจและปอดของคนไข้ ว่ามีภาวะผิดปกติซ่อนอยู่หรือเปล่า ซึ่งในรายที่พบการผิดปกติ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นเกิน 20% หรือความเข้มข้นออกซิเจนต่ำลงเกิน 3 ระดับ หรือมีชีพจรหัวใจที่ผิดปกติ นักกายภาพบำบัดจะแจ้งแพทย์และพยาบาลหน้างาน เพื่อสื่อสารกับคนไข้ทันที"

สำหรับผู้ป่วยที่ไม่พบอาการผิดปกติ จึงสามารถทำขั้นตอนต่อไปได้ เป็นท่าออกกำลังกาย ที่ช่วยระบบหายใจและปอด ด้วยอุปกรณ์ชุดบริหารปอด ฝึกหายใจเข้า-ออก อย่างช้าๆ ซึ่งตัวอุปกรณ์จะช่วยเพิ่มกำลังหายใจ หลังจากนั้นเสริมด้วยท่าออกกำลังกาย ที่นักกายภาพบำบัดประยุกต์ขึ้นมาอย่างเหมาะสม เริ่มต้นด้วย

ท่าแรก นั่งตัวตรง กางแขนเหนือศีรษะ พร้อมหายใจเข้า เอามือลงแล้วหายใจออก   

ท่าที่ 2 นั่งอยู่กับที่ กางแขนออก หมุนตัวไปด้านข้าง พร้อมหายใจเข้า หันตัวกลับมาแล้วหายใจออก

ท่าที่3 ยืนตรง ก้าวขาไปด้านหน้า กางแขนขึ้น พร้อมหายใจเข้า ยกขากลับ เอาแขนลง แล้วหายใจออก

ท่าสุดท้ายยืนกางขาและแขนไปด้านข้าง หมุนตัว หายใจเข้า หมุนตัวกลับมาหายใจออก ทุกท่าสลับทำทั้ง 2ข้าง ทำซ้ำข้างละ 5 ครั้ง

 ท่าออกกำลังกายเหล่านี้จะเน้นการขยายปอด และการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ที่สัมพันธ์กับระบบหายใจ

นอกจากนี้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเหนื่อย ทีมนักกายภาพบำบัด ยังได้แนะนำ ท่าออกกำลังกาย เพื่อลดความเหนื่อยเป็นเทคนิคที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ ทั้งท่านั่ง และนอนคว่ำ ฝึกหายใจเข้า-ออกช้าๆ เพื่อทำให้ผู้ป่วยเหนื่อยน้อยลง

ท่ากายบริหารเหล่านี้ที่ถูกประยุกต์และพัฒนาจากศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้เรียนรู้การทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ยังทำให้ผู้ป่วยได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้หันมาหมั่นออกกำลังกายในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ