รมว.ศึกษาธิการ ยันฉีดไฟเซอร์ ต.ค.นี้ นักเรียน 4.5 ล้านคน หวังดันเปิดเทอม 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยวัคซีนไฟเซอร์ เข้าไทยล็อตแรก จำนวน 2 ล้านโดส 29 ก.ย.นี้ เน้นจัดสรรฉีดให้เด็กอายุ 12-17 ปี ด้าน “ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยันเด็กนักเรียนทุกสังกัด 4.5 ล้านคน จะได้ฉีดไฟเซอร์ ต.ค.นี้ พร้อมเร่งฉีดวัคซีนให้ครูที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หวังดันเปิดเรียนเทอม 2

คืนเด็กสู่โรงเรียน! ศธ.เปิดเรียนเทอม 2/2564 กางแผน - เงื่อนไข วัคซีนนักเรียน ฉีดไฟเซอร์ 6 สังกัด

ศธ.เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้ นร.กว่า 4 ล้านคน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่ากลุ่มนักเรียนอายุ 12-17 ปี จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เดือนตุลาคมนี้ แต่ก็ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน โดยมีรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ จะอัพโหลด แบบฟอร์มหนังสือให้ความยินยอมของผู้ปกครอง ขึ้นเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ภายในวันนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้เผยแพร่ 

รายงานการเป็นโรคและการเสียชีวิตรายสัปดาห์ หรือ MMWR ของศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ที่ระบุว่า โอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีน mRNA ในกลุ่มเด็ก 12-17 ปี พบเด็กชาย มีโอกาสเกิดมากกว่าเด็กหญิง คือ 59-69 คน ต่อการฉีด 1 ล้านคน และเด็กหญิงมีโอกาสเกิด 8-10 คน ต่อการฉีด 1 ล้านคน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2

เช่นเดียวกับ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ที่ใช้ข้อมูลชุดเดียวกันมาอธิบายให้ทีมข่าวฟัง พร้อมระบุว่า แม้จะมีผลข้างเคียงแต่พบว่า ไม่มีใครเสียชีวิต และรักษาหาย จึงขออย่ากังวล

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมโรคได้ เผยแพร่ ลักษณะอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน mRNA ในเด็ก ก็จะมีอาการ เหนื่อยหอบ /ใจสั่น/เจ็บหน้าอก ซึ่งมักเกิดใน 7-30 วันหลังรับวัคซีน ถ้าบุตรหลานไปฉีดวัคซีนแล้วมีอาการเช่นนี้ก็ให้รีบไปพบแพทย์

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ปกครองถึงมุมมองและความเห็นที่มีต่อประเด็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-17 ปี หนึ่งในผู้ปกครองคนหนึ่งเปิดเผยกับทีมข่าวว่าเห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนให้เด็กแต่ต้องมีข้อมูลมากพอ ถ้าหากฉีดไปแล้วจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นกับเด็กหลังฉีดวัคซีนรวมถึงในอนาคตด้วยหรือไม่ และควรมีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองด้วย เพราะบางคนอาจมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย

ส่วนผู้ปกครองอีกคนหนึ่งมองว่าควรรีบฉีดวัคซีนให้เด็กเหมือนกันเพื่อให้ได้รับการป้องกัน แม้จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้างแต่ในต่างประเทศก็ฉีดกันเยอะแล้วจึงมองว่า มีความจำเป็นต้องฉีดให้เด็ก

 

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรก 2 ล้านโดส จะมาถึงไทย 29 กันยายนนี้ จากนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะนำไปตรวจรุ่นการผลิต ใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ดังนั้นจึงมั่นใจว่า เดือนตุลาคมนี้ จะเริ่มฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ