แนะ 5 วิธีใช้แอลกอฮอล์เจล อย่างถูกต้องช่วยป้องกันโควิด 19 ได้เต็มประสิทธิภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอลกอฮอล์เจล กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการช่วยป้องกันโควิด 19 เมื่อต้องออกนอกบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าการเลือกซื้อหรือใช้แอลกอฮอล์เจลอย่างมีประสิทธิภาพก็มีวิธีที่ต้องคำนึงเหมือนกัน

ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยเป็นระยะเวลานานเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้อุปกรณ์ในการป้องกันตัว ทั้งหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล กลายเป็นปัจจัยที่ 5 - 6 ที่เราต้องพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา แต่รู้หรือไม่ว่าการจะใช้แอลกอฮอล์เจล ให้มีประสิทธิภาพสำหรับการป้องกันเชื้อโรคแพร่เข้าสู่ร่ายกายนั้น มีข้อควรคำนึงและปฏิบัติอยู่ หากไม่ดำเนินการตาม การใช้แอลกอฮอล์เจลดังกล่าว อาจไม่ช่วยฆ่าเชื้อโรคตามที่เราต้องการก็เป็นได้ 

วิธีเลือกซื้อ "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ให้ถูกหลอก

ล้างมือด้วยสบู่-แอลกอฮอล์ 70% อาวุธประจำตัวทำลายเชื้อโควิด-19

ข้อความคำนึงและควรปฏิบัติในการใช้แอลกอฮอล์เจล 

1. แอลกอฮอล์เจลที่ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ต้องมีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป ให้สังเกตที่ข้างบรรจุภัณฑ์ และต้องมีเลขที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งจะอยู่บนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งหากมีเลข อย.ที่ถูกต้อง ก็มั่นใจได้ระดับหนึ่ง 
2. เมื่อเปิดใช้แล้ว จะมีอายุการใช้งานประมาณ 28 วัน เพราะความเข้มข้นจะต่ำลงจนไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้
3. เมื่อทาเสร็จแล้ว ควรรอให้เจลแห้งก่อน เชื้อไวรัสจึงจะตายสนิท
4. ส่วนผสมต้องเป็น ‘เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol)’ เท่านั้น ให้ระวังเจลปลอมที่นำ ‘เมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl alcohol)’ มาใช้เป็นส่วนผสม เพราะเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายอย่างรุนแรง ห้ามนำมาใช้โดยเด็ดขาด
5. ต้องบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท เพื่อป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์ เมื่อเปิดใช้จะมีกลิ่นเฉพาะของแอลกอฮอล์ และไม่เกิดการแยกชั้น เปลี่ยนสี จับเป็นก้อน หรือตกตะกอน


ล้างมือด้วยสบู่-แอลกอฮอล์ 70% อาวุธประจำตัวทำลายเชื้อโควิด-19

จับพัสดุปนเปื้อน COVID-19 จะติดโรคไหม?

ที่มาข้อมูล : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ