ทันตแพทย์แนะพ่อแม่ ดูแลสุขภาพฟันเด็กให้ดีในระหว่างเรียนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันตแพทย์ ห่วงเด็กเรียนออนไลน์ฟันผุ เพราะอาจละเลยการดูแลสุขภาพช่องปากแนะพ่อแม่ใส่ใจสร้างนิสัยที่ดีในการดูแลฟัน

ในช่วงที่เด็กเรียนออนไลน์อยู่กับบ้าน ถือเป็นช่วงที่พ่อแม่ ต้องเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเป็นสำคัญ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยและวัยเรียน เพราะเป็นช่วงวัยที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชุดฟันในช่องปากจากฟันน้ำนมเป็นฟันแท้ ซึ่งฟันที่เพิ่งขึ้นในช่องปากมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ เนื่องจากการสะสมแร่ธาตุที่ผิวฟันยังไม่สมบูรณ์ และเด็กอาจแปรงฟันไม่ถูกวิธี รวมทั้งมีพฤติกรรม เช่น ดื่มน้ำอัดลม กินขนมกรุบกรอบ และอาจเกิดปัญหา อุบัติเหตุต่อฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก ได้ 

แพทย์เตือน !! โรคในช่องปาก อันตราย ไม่รีบรักษาเสี่ยงกระทบอวัยวะภายใน 

“เด็ก 3 ขวบฟันผุ” อุทาหรณ์สอนพ่อแม่ต้อง “ดูแลฟันตั้งแต่ซี่แรกที่ขึ้น”

ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับการเจริญเติบโต ของเด็กวัยเรียนได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเสริมสร้างพัฒนาการ และสุนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยการแปรงฟันและบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ 

และในช่วงที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ต้องใช้การเรียนแบบออนไลน์ เด็กวัยเรียนจะมีเวลาอยู่ที่บ้านมากกว่าปกติ ซึ่งอาจละเลยการดูแลช่องปากและการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง เพราะโรคฟันผุและสภาวะเหงือกอักเสบ เป็นปัญหาสำคัญของเด็กวัยเรียน การสูญเสียฟันถาวรตั้งแต่วัยเด็กจะส่งผลต่อระบบบดเคี้ยวตลอดชีวิต หากไม่ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ปัญหาจะสะสมและรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยทำงานและวัยสูงอายุ  

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม จึงแนะนำให้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรเสริมสร้างสุขภาพช่องปากที่ดีให้แก่เด็ก ด้วยการ 

1. บริโภคอาหารหลัก 3 มื้อ โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า
2. ไม่รับประทานอาหารหรือขนมจุบจิบ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม ลูกอม เพราะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ
3. ควรแปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ร่วมกับการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ ซึ่งการแปรงฟันต้องแปรงให้สะอาดทั่วถึง แปรงฟันทุกซี่ ทุกด้าน
4. ผู้ปกครองควรฝึกให้เด็กตรวจฟันตนเอง เพื่อให้ทราบว่าแปรงฟันสะอาดดีหรือยัง มีฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือมีสิ่งผิดปกติในช่องปากหรือไม่ 

และหากพบปัญหาให้รีบมาพบทันตแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

“กรมอนามัย” เตือนคนท้องฟันผุ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด!!

แปรงฟันผิดวิธี ต้นเหตุ ปัญหาฟันผุ (คลิป)

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ