สปสช.แจงเหตุบางพื้นที่แจก ATK ล่าช้า พร้อมเปิดลิงค์เช็กรายชื่อจุดแจกทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช. ชี้แจง การแจก ATK ล่าช้าในบางพื้นที่ ขณะนี้กำลังทยอยส่งไปตามต่างจังหวัด และ พื้นที่สีแดง สีแดงเข้มแล้ว พร้อมเปิดลิงค์เช็กรายชื่อจุดแจก ATK ทั่วประเทศกว่าพันแห่ง

การแจกชุดตรวจ ATK แก่ประชาชน พบว่า บางจุดยังไม่สามารถนำมาแจกให้กับประชาชนได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการจัดส่งมายังหน่วยบริการ โดย สปสช. เปิดลิงค์ ตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการ ร้านยา ที่สามารถติดต่อขอรับ ชุดตรวจ ATK  ที่ https://www.nhso.go.th/page/atk 

ดีเดย์เริ่มกระจายวันนี้ เช็กความต้องการ “ชุดตรวจ ATK” 8.5 ล้านชุด

เปิดแผน กทม. กระจาย ATK จำนวน 2,026,000 ชุด 16 ก.ย. นี้ คนละ 2 ชุด

โดยจะแยกหน่วยบริการเป็นรายภาคคือ ภาคกลาง 427 แห่ง ภาคตะวันตก 66 แห่ง ภาคตะวันออก 86 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 203 แห่ง ภาคเหนือ 125 แห่ง ภาคใต้ 207 แห่ง รวม 1,114 แห่ง ทั่วประเทศ

ขณะที่ ความล่าช้า ของการจัดส่งในบางพื้นที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.กล่าวถึงสาเหตุนี้ว่าเนื่องจากการจัดส่งชุดตรวจ ATK ให้หน่วยบริการนั้น  ล็อตแรกมีจำนวนถึง 3 ล้านชุด

ประกอบการตรวจคุณภาพและมาตรฐานชุดตรวจ ATK ของโรงพยาบาลราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ได้เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบโดยละเอียดและเข้มงวด ทำให้การตรวจรับแล้วเสร็จในช่วงเย็นของวันที่ 15 ก.ย. 2564 ทำให้จัดส่ง ATK ต้องเลื่อนออกไปด้วย

ซึ่งจำนวน 1,167,250 ชุด สามารถส่งให้กับหน่วยบริการในเขต กทม. ได้ทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสระบุรี นครราชสีมา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีการทยอยส่งแล้วเมื่อช่วงเช้า วันที่ 16 ก.ย.64 

ส่วนในพื้นที่อื่นๆ คือ 

-  พื้นที่สีแดงเข้ม นอกเหนือจากที่กล่าวมา จะเริ่มทยอยส่งได้วันที่ 17 ก.ย. 64 

- พื้นที่สีแดง จะจัดส่งในวันถัดไป  คือ 18 ก.ย. 64 

อภ.สุ่มตรวจ ATK ในแล็บ พบมีคุณภาพตามเกณฑ์ เริ่มทยอยจัดส่ง

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ กทม. หรือเมืองใหญ่ๆ อาจมีบางพื้นที่ที่ไม่มีผู้นำชุมชนหรือไม่มีอาสาสมัครสาธารณสุขรับผิดชอบชัดเจน ดังนั้น จึงมีการเพิ่มช่องทางแก่ประชาชนให้สามารถรับ ATK ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นหรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการด้วย โดยขอรับผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่เมนู ชุดตรวจ ATK ฟรี หลังจากทำแบบประเมินความเสี่ยง หากผลพบว่าเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง ก็ค้นหาหน่วยบริการ พร้อมกับโทรไปล่วงหน้าเพื่อติดต่อขอรับได้

ด้าน ภญ.ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน กล่าวว่า ร้านยาแต่ละร้านจะได้รับจัดสรร ATK ตามจำนวนประชากรและความรุนแรงของการระบาดในพื้นที่ โดยการแจก ATK นั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือการลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชัน เป๋าตัง แล้วเลือกร้านยาที่ต้องการไปรับ ATK หรืออาจจะ walk in เข้ามาติดต่อที่ร้านยาเลยก็ได้

ชุดตรวจ ATK จะไม่แจกให้ทุกคน แต่จะแจกให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง โดยไม่ว่าจะขอรับด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องมีการทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อน เพื่อคัดกรองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อหรือไม่

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ