เช็กอาการ! เกณฑ์หายป่วยจากโควิด-19


โดย BDMS

เผยแพร่




จากข้อมูลแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัยดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลกรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 ฉบับปรับปรุงวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ระบุถึงเกณฑ์ในการหายป่วยของผู้ป่วยโควิดไว้ 3 กลุ่มดังนี้

1. ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ เนื่องจากไม่มีการป่วยใดๆ กลุ่มนี้อาจได้รับการรักษาตัวที่บ้านหรือ Home isolation หรือรักษาตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นเวลา 14 วันโดยไม่ต้องรับประทานยา
เกณฑ์ในการหายป่วย คือ เมื่อแยกกับตัวที่บ้านหรือสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อแล้วยังไม่มีอาการใดๆ จะถือว่าหายป่วย สำหรับจังหวัดที่เตียงไม่เพียงพอ ผู้ป่วยในกลุ่มนี้อาจถูกจัดให้อยู่ในสถานที่รัฐจัดไว้ให้หรือในโรงพยาบาลแค่ 7-14 วันแต่จะต้องกลับไปกักตัวต่อที่บ้านจนครบ 14 วันตามกำหนด

ใครบ้าง? ที่เป็นกลุ่มความเสี่ยงสูงในการติดโควิด-19

กรมบัญชีกลางคลอดหลักเกณฑ์เบิกค่ารักษาผู้ป่วย Home Isolation

2. ผู้ป่วยที่มีอาการน้อย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ พบได้ประมาณ 50% ของผู้ป่วยทั้งหมด ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีการให้ยารับประทานเพื่อรักษาอาการต่างๆ ตามที่เป็น
กณฑ์ในการหายป่วย คือ เมื่ออยู่ในโรงพยาบาลหรือสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ครบ 14 วันนับจากวันที่มีอาการ เช่นตรวจพบเชื้อในวันที่ 1 แต่เริ่มมีอาการในวันที่ 3 และรักษาจนหายดีในวันที่ 8 จะนับว่าหายป่วยในวันที่ 17 ให้นับจากวันที่ 3 ที่เริ่มมีอาการบวกไปอีก 14 วัน เมื่อไม่มีอาการใดๆ แล้วจะถือว่าหายป่วย
อย่างไรก็ตามหากครบ 14 วันตามกำหนดแล้วแต่ยังมีอาการป่วยอยู่แพทอาจจะต้องพิจารณาอาการอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ต่างๆ
3. ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือกลุ่มผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัดและผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้เท่านั้น
เกณฑ์ในการหายป่วย คือ ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะออกโรงพยาบาลได้ก็ต่อเมื่อมีอาการดีขึ้นแล้ว หรือจะต้องกักตัวต่อที่บ้านระยะเวลารวมอย่างน้อย 21 วันนับจากวันที่มีอาการ

Home Isolation วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน

อย่างไรก็ตามนอกจากเรื่องระยะเวลาที่ครบตามกำหนดแล้วแพทย์อาจจะต้องพิจารณาอาการของผู้ป่วยทั้งสามกลุ่มก่อนอนุญาตให้กลับบ้านโดยใช้หลักเกณฑ์ดังนี้
1. อาการดีขึ้นและภาพรังสีปอดไม่แย่ลง
2. อุณหภูมิไม่เกิน 37.8 องศาเซลเซียสต่อเนื่องกัน 24-48 ชั่วโมง
3. อัตราการหายใจไม่เกิน 20 ครั้งต่อนาที
4. ระดับออกซิเจนในเลือดมากกว่า 96% ขณะพัก


ผู้ที่หายป่วยแล้วไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อซ้ำ เพราะผู้ที่กับตัวจนครบเกณฑ์ตามกำหนดข้างต้นจะไม่แพร่เชื้ออีกแล้ว เราสามารถตรวจพบซาก พันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่ร่างกายยังกำจัดไม่หมด หลงเหลืออยู่ในน้ำมูกหรือน้ำลายของผู้ป่วยได้นานถึง 3 เดือน แต่ไวรัสที่พบนี้ก็จะไม่สามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้ และไม่สามารถแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

แพทย์ชี้หายจากป่วยโควิด-19 แล้วยังมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติรอฉีดวัคซีนได้

55 อาการเรื้อรัง "ลองโควิด" (Long Covid) หลังหายป่วยโควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ