ศบค.ย้ำหลักเกณฑ์เปิดกรุงเทพฯ ยอดติดเชื้อลดลง-ฉีดวัคซีนครบเข็ม 2 เกิน 70 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. ย้ำยังไม่กำหนดวันเปิด กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ชี้ เปิดเมืองได้ยอดติดเชื้อต้องลดลง-ฉีดวัคซีนครบเข็ม 2 เกิน 70 %

วันที่ 20 ก.ย. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  (ศบค.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่กทม.มีการพูดถึงเรื่องการพัฒนาให้เป็นพื้นที่นำร่อง เหมือนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่ใช้ชื่อว่า กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดบ้านเปิดเมืองในวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งสิ่งสำคัญต้องดูจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลักด้วย เช่น กทม.มีการรายงานผู้ติดเชื้อในวันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่ 2,831 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 346,262 ราย  

"อัศวิน ขวัญเมือง" ปัด เปิดกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. กทม.ยัง เสี่ยง!

ผู้ว่าฯ กทม. วอน สธ. จัดสรรวัคซีนให้เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ หวังเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

โดยผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ได้ แยกกักตัวที่บ้าน 306 ราย ศูนย์แยกกักในชุมชน 83 ราย Hospitel , โรงพยาบาลสนาม และ โรงพยาบาล 19,285 ราย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ระยะหลังไม่มีการเสียชีวิตในบ้าน เพราะว่าศักยภาพเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยทั้งระดับเขียว เหลือง แดง ในกทม.มีความพร้อม ที่สำคัญ ในพื้นที่ กทม.มีการฉีดวัคซีนครอบคลุมเข็มที่ 1 เกิน 100 % คือจำนวน 7,863,347 ราย ส่วนเข็มที่ 2 คิดเป็น 42.5 % คือ 3,277,404 ราย เป้าหมายคือจะต้องฉีดเข็มที่ 2 ครบ 70 %  ขณะที่เข็มที่ 3 จำนวน197,982 ราย

ทั้งนี้ศูนย์พักคอยในพื้นที่กทม.ตอนนี้เปิดอยู่ 61 แห่ง จำนวน 7,441 เตียง หากมีความจำเป็นติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็จะเปิดอีก 3แห่งเป็น 64 แห่ง ตอนนี้มีผู้ที่เข้าไปรักษาอยู่ที่ (ครองเตียง) 962 ราย คงเหลือ 6,479 เตียง หากยอดผู้ป่วยลดลงก็สามารถเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ได้ และ วันนี้ที่ประชุม ศปก.ศบค. ได้เน้นย้ำกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ตอนนี้ยังไม่กำหนดวัน หลักเกณฑ์ที่สำคัญคือประชาชนในพื้นที่กทม.ต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ต้องเกิน 70 % และอัตราติดเชื้อรายวันต้องมีทิศทางลดลง รวมถึงจะมีการพิจารณาเรื่องเตียงรองรับหากมีการพบการติดเชื้อกลับสูงขึ้นมาอีก

การจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากที่อื่น หรือ จากต่างประเทศจะต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ปลอดภัยก่อน แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกทม.ได้พูดคุยตระเตรียม เพื่อเปิดเมือง กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ โดยได้หารือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อทุกภาคส่วน ร่วมกับภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งทุกท่านจะเห็นได้ว่าการเตรียมการไม่ใช่เรื่องง่ายๆการเปิดบ้านเปิดเมืองสิ่งสำคัญที่สุดคือประชาชนต้องปลอดภัย โดยในวันที่ พุธ 22 ก.ย. นี้ ทีมกทม.จะวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับทีมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อเรียนรู้ร่วมกันสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข จะต้องพิจารณคือพื้นที่ต้องมีความพร้อมด้านสาธารณสุข  

FDA สหรัฐ มติเอกฉันท์ บูสเตอร์โดส เฉพาะ 65 ปี ขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยง

เปิดรายชื่อแคมเปญทั้ง 5 จังหวัด ก่อนเปิดเมืองท่องเที่ยว

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ