“หมอเด็ก”ห่วงพบโรคMis-cในเด็กหลังป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ส่งผลให้สัดส่วนการติดเชื้อในกลุ่มของเด็กมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ผู้ปกครองจะต้องคอยสังเกตอาการบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ล่าสุดมีเคสที่น่าตกใจคือ แพทย์โรงพยาบาลจุฬาตรวจพบคนไข้เด็กวัย 13 ปี มีอาการผิดปกติทั้งที่ไม่เคยมีประวัติการติดเชื้อโควิด 19 มาก่อนเลย แต่อวัยวะภายในร่างกายอักเสบไปทั่วร่าง ทีมแพทย์วินิจฉัยว่า เด็กรายนี้อาจจะป่วยด้วยภาวะอาการที่เรียกว่า Mis - c (มิสซี)

ผู้ป่วยเด็กวัย 13 ปี รายหนึ่งผู้ปกครองพามารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา น้องมีอาการไข้สูงและท้องเสีย หลังจากนั้นผ่านไป 2-3 วันอาการกลับทรุดลง

ทีมข่าวได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ พญ.สุวพร อนุกูลเรืองกิตติ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งที่ทีมแพทย์ทำการรักษาผู้ป่วยรายนี้

เด็ก 3 รายในชิคาโก มีอาการอวัยวะอักเสบรุนแรงขณะป่วย โควิด-19

WHO สั่งเฝ้าระวังใกล้ชิด MISC โรคอุบัติใหม่ในเด็ก

พญ.สุวพร บอกว่า ผู้ป่วยเด็กรายนี้ไม่มีประวัติการติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ผู้ป่วยเริ่มหายใจผิดปกติคล้ายๆกับภาวะหัวใจล้มเหลวและแพทย์ตรวจพบค่าการอักเสบสูง แต่แพทย์สงสัยว่าอาจจะเคยติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ จึงให้ทำการตรวจหาภูมิหรือแอนติบอดีโควิด-19 ปรากฏว่า พบภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นลักษณะเดียวกับที่ตรวจเจอในกลุ่มของผู้ใหญ่ แพทย์วินิจฉัยว่า เด็กน่าจะป่วยด้วยภาวะอาการมิสซี (Mis-c) เป็นกลุ่มอาการอักเสบของหลายๆระบบอวัยวะในร่างกาย

พญ.สุวพร อธิบายว่า ภาวะมิซซี เป็นลักษณะอาการที่เกิดตามหลังจากป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในเด็ก มักจะเกิดได้หลังจากหายป่วยจากโควิด 19 แล้วประมาณ 2-8 สัปดาห์ เด็กจะมีอาการรุนแรงในหลายๆระบบของร่างกาย อาการที่สังเกตได้ เช่น มีไข้สูงเกิน 38 องศามากกว่า 1 วัน ร่วมกับอาการอื่นๆเช่น ท้องเสียรุนแรง หรือบางคนมีอาการทางระบบหัวใจและระบบหายใจ คุณหมอบอกว่า ต่อไปเราจะพบอาการมิสซีในเด็กเพิ่มสูงขึ้น เพราะการติดเชื้อในเด็กที่มากขึ้นในช่วงนี้ แต่จะพบในกลุ่มของเด็กโตมากกว่า

หากย้อนดูสถิติเด็กที่ป่วยเป็นโควิด-19 เป็นโรคมิสซีหลังจากหายป่วยในประเทศไทย ข้อมูลจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ พบว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงกลางเดือนกันยายนปี 64 มีเด็กติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 180,000 คน พบเด็กป่วยเป็นโรคมิสซีจำนวน 25 คน สัดส่วนประมาณ 1 :10,00 อย่างไรก็ตามมีคำถามตามมาว่า เด็กที่ป่วยเป็นโรคมิสซีจะสามารถฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่ คุณหมอยืนยันว่า ยังไม่ถือเป็นข้อห้าม การฉีดวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิและไม่ได้มีผลอะไรที่เกี่ยวโยงกับอาการมิสซี ฉีดได้ปกติ

รพ.เด็ก พร้อมรักษาดูแลผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิด 19 แบบครอบครัว

เด็กป่วย โควิด-19 ในลอนดอน กำลังมีโรคแทรกซ้อนรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ