ไม่อยากเป็นหวัด ต้องทานอาหารเหล่านี้ช่วยเพิ่มภูมิคุ้นกันต่อสู้กับไข้หวัดที่มาพร้อมกับหน้าฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฤดูฝน เป็นช่วงที่สุขภาพร่างกายมักสุ่มเสี่ยงจะเป็นหวัดได้ง่าย นั้นเป็นเพราะบางครั้งร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน แต่เราสามารถเสริมภูมิคุ้มกันนี้ได้ด้วยการทานอาหาร

ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่่ยนแปลงบ่อย ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายของเราเริ่มอ่อนแอ และกลายเห็นหวัด หรืออาจมีโรคอื่นตามมาด้วย แต่บางครั้งก็มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สามารถช่วยป้องกันไข้หวัดและโรคต่างๆ แต่หากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากเกินความต้องการ อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้นทางออกที่ดีคือกาารับประทานอาหารที่มีความหลากหลาย ทำให้ได้รับสารอาหาร วิตามินครบถ้วน และปลอดภัยมากกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  โดยอาหารที่สามารถช่วยได้คือ

เปิดวิธีรับประทานวิตามินซีที่ถูกต้องเพื่อ “รักษาโรคหวัด”

หน้าฝน! กรมอนามัย แนะ กินผักสมุนไพร-ผลไม้รสเปรี้ยว เพิ่มวิตามินซี ต้าน “โรคหวัด”

1. ผักสีสด อาทิ แครอท พริกหวาน มะเขือเทศ เป็นผักที่มีวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่แนะนำให้รับประทานในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอดได้

2. ผลไม้ อาทิ ส้ม กีวี่ ฝรั่ง และผลไม้ตระกูลเบอรี่ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย หากต้องการรับประทานเพิ่มในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ควรบริโภคเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน และดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวันเพื่อปัองการเกิดนิ่ว

3. เนื้อสัตว์ อาทิ หอยนางรม ไข่แดง เนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เป็นอาหารที่มีปริมาณแร่ธาตุสังกะสี (Zinc, Zn) สูง ซึ่งอาจมีส่วนช่วยลดระยะเวลาในการเป็นไข้หวัด และลดความรุนแรงของอาการป่วยข้างเคียง

4. กระเทียม อาทิ กระเทียมสด มีสารอะลิซิน (allicin) ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย แต่สามารถถูกทำลายได้ด้วยความร้อน แนะนำให้รับประทานโดยสับเป็นชิ้นเล็กๆ หรือรับประทานกระเทียมสดบด 2 – 4 กลีบต่อวัน อาจจะมีส่วนช่วยในการป้องกันไข้หวัดได้

ขณะที่ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และไตเสื่อม ควรรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโรค ตามที่แพทย์และนักกำหนดอาหารแนะนำ

 

 

ข้อมูลจาก นักกำหนดอาหาร แผนกโภชนาการ  โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์

ผักผลไม้ประเภทไหนที่กินแล้วช่วยต้าน “โรคมะเร็ง”

อาหาร 10 ชนิด ถ้ากินเป็นประจำจะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ