อย. แจงฉีด “ซิโนฟาร์ม” เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป อยู่ขั้นตอนพิจารณา ไม่ใช่ไม่อนุญาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย. ชี้แจง ยังไม่สามารถอนุญาตฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ในเด็กตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปได้ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา และรอข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทผู้นำเข้า

อย. เบรกฉีด "ซิโนฟาร์ม" ในเด็ก 3 ปีขึ้นไป แจ้ง บ.นำเข้า เร่งส่งข้อมูลเพิ่ม

ดีเดย์ 24 ก.ย. เปิดลงทะเบียนกระตุ้นเข็ม 3 ให้คนฉีดซิโนแวค ครบ 2 โดส

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2564 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาอนุญาตวัคซีนจากข้อมูลความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล จึงจำเป็นต้องมีข้อมูลการวิจัยของวัคซีนที่เพียงพอที่จะยืนยันความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล ซึ่งขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่ อย. อนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี ขึ้นไปแล้ว จำนวน 2 ชนิด คือ วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

 

ส่วนวัคซีนซิโนฟาร์ม คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิของ อย. ได้พิจารณาแล้วว่ายังไม่สามารถอนุญาตให้ขยายการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปได้ในขณะนี้ แต่ไม่ใช่การไม่อนุญาต โดย อย. อยู่ระหว่างรอการจัดส่งข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลเพิ่มเติมจาก บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งหากบริษัทฯ ส่งข้อมูลมาเพิ่มเติมครบถ้วน อย. พร้อมเร่งดำเนินการพิจารณาโดยเร็ว

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ อย. ได้อนุญาตไปแล้ว หากจะนำวัคซีนไปใช้ในโครงการวิจัย ผู้วิจัยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันนั้นหรือสถาบันกลางก่อน และดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยต่อไป

WHO ถอด ”อีตา-ไอโอตา-แคปปา” ออกจากสายพันธุ์โควิด-19 ต้องสนใจ (VOI)

เตือนภัย! มิจฉาชีพแอบอ้าง “ไปรษณีย์ไทย” ส่งข้อความชวนโหลดแอปฯ หลอกขโมยข้อมูล

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ