งานวิจัย มช.พบซิโนแวค 2 เข็มในผู้สูงอายุ ภูมิไม่พอกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวลงสำรวจความพร้อม ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นอีก 1 จุดฉีดวัคซีนจุดใหญ่ และมีผู้เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ในลอตนี้จำนวน 155,000 คน โดยผู้อำนวยการศูนย์ฉีดย้ำว่า คนกลุ่มนี้ไม่ต้องลงทะเบียนขอรับวัคซีนใหม่

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ได้นัดประชาชนที่เคยรับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 และ 2 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เมื่อเดือนมี.ค. – พ.ค. จำนวน 15,000 คน มาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 พรุ่งนี้ ( 24 ก.ย.) จากนั้นจะทยอยนัดมาฉีดวันละ 10,000 คน คาดว่า จะฉีดครบ 155,000 คน วันที่ 13 ต.ค.

สถานีกลางบางซื่อ ดีเดย์ 24 ก.ย. ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ย้ำ ไม่ต้องลงทะเบียน รอ SMS นัด

ประเทศไหนเริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส" แล้วบ้าง?

โดยคนที่จะรับการฉีดเข็ม 3 ที่นี่ พญ.มิ่งขวัญย้ำว่า ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะศูนย์ฉีดวัคซีนมีข้อมูลอยู่แล้ว ขอให้นั่งรอ SMS หรือ ดูวันนัดผ่านระบบของแอปพลิเคชันวัคซีนบางซื่อ ซึ่งระบบจะส่งวันนัดล่วงหน้าก่อนที่จะฉีด 2 วัน

สำหรับขั้นตอนการรับวัคซีนเข็ม 3 ที่ศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื่อ เมื่อมาถึงแล้ว สามารถเข้ารับบริการได้ทุกประตู 1, 2 ,3,4 พร้อมแสดงหลักฐานเป็น SMS ซึ่งจะมีคิวอาร์โค้ดนัดวันฉีด หรือ ใบนัดในระบบแอปพลิเคชันวัคซีนบางซื่อ ก็รับวัคซีนเข็ม 3 ได้เลย โดยไม่ต้องผ่านการคัดกรอง ซักประวัติเหมือนเข็ม 1 เข็ม 2 

ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนเข็ม 3 ตามวันเวลาที่นัดไว้ สามารถเดินทางเข้ารับวัคซีนได้ในช่วงวันอื่น โดยไม่ต้องนัดใหม่ ภายใน 7 วัน เพียงแค่แสดงข้อความนัดหมายให้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนประชาชนที่ต้องการเลื่อนเข้ารับวัคซีนนานกว่า 7 วันให้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนัดคิวที่ฉีดวัคซีนในวันเวลาที่สะดวก

ขณะเดียวกันวันนี้ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดผลการศึกษาการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากระตุ้นเข็มที่ 3 หลังได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม จากการตรวจในห้องปฏิบัติการ พบมีภูมิต้านทานสูงขึ้นจนช่วยขัดขวางเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ 

แพทยสภาออกแถลงการณ์เร่งฉีด mRNA แพทย์

การให้วัคซีน 2 เข็ม เช่น วัคซีนเชื้อตาย เปรียบเหมือนให้ร่างกายได้รู้จัก คล้ายกับการติดเชื้อ เมื่อกระตุ้นวัคซีนชนิดไวรัส เวกเตอร์ หรือ mRNA ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมากขึ้น

เช่นเดียวกับ งานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะแพทยศาสตร์ และเทคนิคการแพทย์ ร่วมทดสอบค่าภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19  ในอาสาสมัคร ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี 24 คนที่ได้วัคซีน 3 เข็ม ได้แก่ ซิโนแวค 2 เข็ม และแอสตราเซนเนก้า เป็นเข็ม 3 โดยเปรียบเทียบภูมิต้านทาน ก่อน และหลังรับวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า

 ศาสตราจารย์ เชี่ยวชาญพิเศษ นพ. บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า  ผู้สูงอายุที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม และได้เข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า มีระดับภูมิคุ้มกัน ที่เพียงพอ ในการยับยั้งไวรัสโควิดเข้าเซลล์มนุษย์ ทั้ง สายพันธุ์ดั้งเดิม เดลตา และอัลฟา

ส่วนผู้สูงอายุที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม สร้างระดับภูมิคุ้มกัน "ไม่เพียงพอ" ในการยับยั้งการเข้าสู่เซลล์มนุษย์ของเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลตา จึงมีข้อเสนอว่า ผู้สูงอายุที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม ควรรีบเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 โดยต้องเป็นชนิดที่ไม่ใช่เชื้อตาย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชากรกลุ่มเสี่ยงนี้

ดีเดย์ 24 ก.ย. เปิดลงทะเบียนกระตุ้นเข็ม 3 ให้คนฉีดซิโนแวค ครบ 2 โดส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ