นักโภชนาการอาหาร เตือนคนชอบกินผัก - ผลไม้อบกรอบ อ่านฉลากก่อนกินไม่งั้นก็อ้วนได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นกระแสในการ สั่งผักผลไม้อบกรอบมารับประทานแก้เบื่อ โดยแทบทุกเจ้ากล่าวว่ากินเยอะเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนเพราะไม่มีไขมัน แต่จากการพิสูจน์ของนักโภชนาการ กับพบว่าไม่เป็นความจริง

กระแสการสั่ง ผักผลไม้รวมอบกรอบ จากโซเชียลมารับประทานแทนขนมกินเล่นทั่วไปที่ขายในท้องตลาด ช่วงนี้เรียกได้ว่ามาแรงจริงเพราะหลายเจ้ามีการอ้างว่าผักผลไม้อบกรอบที่นำมาขายนั้นไม่ว่าจะกินอย่างไรก็ไม่อ้วน เพราะไร้น้ำมัน ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นจุดสนใจของนักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ จึงได้มีการสั่งซื้อผักอบกรอบมาทำการพิสูจน์ว่า เรื่องที่คนขายกล่าวอ้างเป็นความจริงหรือไม่ 

รู้จักคุณประโยชน์ของ "ผักและผลไม้อบกรอบ" อาหารว่างยอดฮิต

ชัดก่อนแชร์ | ผักผลไม้อบกรอบกินแล้วไม่อ้วน จริงหรือ? | PPTV HD 36

โดยงานนี้ ทางนักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้สั่ง ผักผลไม้รวมอบกรอบยี่ห้อของจีน และซองนั้นกมีสิ่งที่หน้าตาคล้ายฉลากโภชนาการ แต่เป็นภาษาจีน เจ้าหน้าที่จึงได้นำข้อความที่ปรากฎเข้าGoogle translate แปลได้ความดังนี้ 

ผักผลไม้รวมอบกรอบ 100 กรัม มี
พลังงาน (能量) 2,267 กิโลจูล
(สามารถแปลงเป็น กิโลแคลอรี โดย คูณด้วย 0.239) หรือ 542 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต (碳水化合物) 56 กรัม
โปรตีน (蛋白质) 1.7 กรัม
ไขมัน (脂肪) 35 กรัม !!!! 
โซเดียม (钠) 395 มิลลิกรัม

ดังนั้น 1 ซองที่ซื้อมา 250 กรัม ถ้าเราปรับประทานหมดในคราวเดียว จะทำให้เราได้พลังงาน 1,355 kcal ซึ่งเทียบเท่ากับไข่ต้ม 18-19 ใบ , ส้ม 22 ผล หรือ ผัก 5.4 กิโลกรัม 

โดยเราสามารถสังเกตได้จากฉลากข้างซองจะพบกว่า ผักผลไม้รวมอบกรอบนี้มีไขมัน ที่อาจมาจากการอบที่ต้องอาศัยน้ำมันในการทำให้กรอบ  แต่ในผักผลไม้อบกรอบบางยี่ห้อใช้กระบวนการอบแห้งแบบเยือกแข็ง (Freeze dried) ที่ไม่ได้ใส่น้ำมันเป็นส่วนประกอบ 

แต่ไม่ว่าจะแปรรูปในลักษณะใน การรับประทานขนม หรือผลไม้ หรือผักผลไม้อบกรอบ ก็ควรอยู่ในปริมาณที่พอดีและควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเป็นการช่วยลดความอ้วนที่ดีที่สุด 

 

ที่มา 

นักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

หน้าฝน! กรมอนามัย แนะ กินผักสมุนไพร-ผลไม้รสเปรี้ยว เพิ่มวิตามินซี ต้าน “โรคหวัด”

"น้ำอุ่น" ตัวช่วยลดน้ำหนัก ควบคู่การกินอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ