"อนุทิน"ซัดคนปูดปมวัคซีนบริจาคสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงสาธารณสุขเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้กับคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มไปแล้วเมื่อเดือนมี.ค. – พ.ค. เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน มีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่บางซื่อไม่ขาดสาย อย่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้ 24 ก.ย. 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ มาติดตามการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส ที่สถานีกลางบางซื่อ ตรวจเยี่ยมประชาชนที่มารับวัคซีน ตั้งแต่เช้า จากนั้นก็เดินทางกลับ

จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ก็เดินทางมาที่สถานีกลางบางซื่อเช่นกัน โดยไม่มีกำหนดการล่วงหน้า เดินตรวจเยี่ยมประชาชน และทักทายเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์

สถานทูตสหรัฐฯ ยัน บริจาควัคซีนโควิด 23 ล้านโดส ช่วยทั้งเอเชีย รวมถึงไทย!

เปิดสูตร "ฉีดวัคซีนไขว้" ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

ก่อนจะให้สัมภาษณ์กรณี นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต ระบุว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้

ประเด็นนี้ นายอนุทิน ย้ำว่า ยังไม่มีเอกสารประสานงานจะบริจาควัคซีนจากสหรัฐฯ และหากมีเอกสาร ยืนยันว่าสามารถประสานงานได้ภายใน 3 สัปดาห์ พร้อมระบุว่าการรับบริจาควัคซีน มีขั้นตอนทางการทูต และมีหน่วยงานคอยทำหน้าที่อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องของคนไม่มีหน้าที่ และเมื่อถามว่านายอนุทิน กำลังหมายถึงใครว่าไม่มีหน้าที่ นายอนุทิน ไม่ขอตอบคำถาม 

ส่วนความคืบหน้าของวัคซีนไฟเซอร์ ที่จะมาถึงในวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ จำนวน 2 ล้านโดส นายอนุทิน ยืนยันว่าไฟเซอร์ในล็อตนี้ จะถูกฉีดให้เด็กนักเรียนอายุ 12-18 ปี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเทอม

ขณะที่กรณีวัคซีนซิโนแวค ที่มีการศึกษาเกี่ยวกับเด็ก 3 ขวบ ก็รอว่าถ้าทำเสร็จเรียบร้อยก็มาแก้ไขการขึ้นทะเบียนได้ และถ้าผ่านการพิจารณาของ อย.แล้ว ก็พร้อมจัดหามาให้ประชาชนให้ได้มากที่สุด ให้ครอบคลุมทุกช่วงอายุ

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สถานศึกษาเร่งส่งรายชื่อนักเรียน ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมใบยินยอมจากผู้ปกครอง ต่อศึกษาธิการจังหวัด

 ทั้งนี้ หากสถานศึกษาไหน มีนักเรียนในสังกัดที่จะฉีดวัคซีน แต่บ้านอยู่จังหวัดอื่น เช่น โรงเรียนอยู่กรุงเทพฯ แต่ตัวอยู่จังหวัดอื่น ให้สถานศึกษา แยกชื่อนักเรียน เสนอต่อศึกษาธิการจังหวัด จากนั้นสรุปรายชื่อทั้งหมด ส่งไปสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แล้วนำเสนอต่อกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) วันที่ 30 ก.ย. เพื่อให้ กระทรวงสาธารณสุข จัดสรรยอดวัคซีนเพิ่มให้แต่ละจังหวัด และจังหวัดจะได้กำหนดวันและเวลาฉีดวัคซีนของเด็กกลุ่มดังกล่าวต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระการรับ-ส่งของผู้ปกครอง ในการเดินทางไปฉีดวัคซีน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ