สสจ.นครศรีฯ สั่งทุก รพ.ห้ามใช้ ATK เลอปู๋


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงไม่จบสำหรับกรณีชุดตรวจ ATK ยี่ห้อเลอปู๋ ที่แม้จะมีความขัดแย้งเรื่องของคุณภาพ แต่ก็มีการแจกให้ใช้งานตั้งแต่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งให้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดห้ามใช้ชุดตรวจกับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว หลังใช้ไประยะหนึ่งแล้วพบว่า ผลลวง หรือ ค่าเบี่ยงเบนสูง

นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ชุดตรวจ ATK ดังกล่าว ไม่ควรนำมาใช้กับกลุ่มเสี่ยงสูง เนื่องจากพบผลลวง หรือค่าเบี่ยงเบนสูง โดยพบตั้งแต่ผลลบลวง หรือ มีผู้ติดเชื้อไปตรวจที่อื่นมาแล้วว่าติดเชื้อ แต่พอมาใช้ชุดตรวจนี้ กลับพบไม่ติดเชื้อ ก็มีจำนวนมาก

ขณะที่พบเรื่องของ ผลบวกลวง ด้วย เพราะมีการนำไปตรวจชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่จำนวน 1 พันคน พบระบุติดเชื้อ 187 คน 

ผู้นำเข้า “ATK เลอปู๋” เชื่อประเด็นการเมือง ปมสสจ.นครศรีฯ สั่ง รพ.ห้ามใช้

ดีเดย์ 16 ก.ย. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง พร้อมวิธีรับอย่างละเอียด

 

แต่เมื่อเอาไปตรวจ RT PCR อีกครั้งก็พบว่า มีผลบวกแค่ 92 คน ผิดไป 95 คน หรือประมาณครึ่งต่อครึ่ง จึงไม่เหมาะเป็นเครื่องมือให้แพทย์ จึงสั่งการไปแล้วให้เลิกใช้ และยืนยันได้ด้วยวิทยาศาสตร์

นพ.จรัสพงษ์ บอกด้วยว่า ไม่ได้หมายความว่า ATK ชุดนี้มีปัญหา แต่ควรนำไปใช้กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำมากกว่า ไม่ควรใช้กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ต้องใช้เครื่องมือคุณภาพ เหมาะสม มากกว่า

ทีมข่าวได้ติดต่อไปทาง นางศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่าย Lepu เบื้องต้นยังไม่ทราบข้อมูลที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนอีกครั้ง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ