ดราม่า #ไฟเซอร์นักเรียน เด็กเชื่อเฟกนิวส์ TikTok จนกลัววัคซีน ชาวเน็ตวอน "ไปฉีดเถอะ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ขณะนี้ ดัน #ไฟเซอร์นักเรียน ติดเทรนด์อันดับหนึ่งบนทวิตเตอร์ หลังเด็กนักเรียนไม่กล้าฉีดวัคซีน เพราะเชื่อเฟกนิวส์ในแอปพลิเคชั่น TikTok ด้านชาวเน็ต วอนขอให้เด็กกลับไปฉีดวัคซีน

"หมอยง" เผยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีน mRNA พบในเด็ก 12-17 ปี อาการไม่รุนแรงหายได้เอง

"ฉีดวัคซีนโควิด-19 เด็ก" ติดตาม กล้ามเนื้อหัวใจในเด็กผู้ชายใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข  ได้เริ่มเดินหน้าฉีดโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งตามฐานข้อมูลมีจำนวนทั้งหมดกว่า 5 ล้านราย แต่ผู้ปกครองแสดงความยืนยอมให้ลูกฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3.6 ล้านราย หรือคิดเป็น 71%  ของนักเรียน 5 ล้านราย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มทยอยฉีดมาตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เด็กที่มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป จะฉีดให้ 2 เข็ม ระยะห่างกัน 3-7 สัปดาห์
 

 

ทั้งนี้ในโลกอินเนอร์เน็ต ได้เกิดกระแสเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กผ่าน #ไฟเซอร์นักเรียน จนติดเทรนด์อันดับหนึ่งบนทวิเตอร์ ตั้งแต่ช่วงค่ำคืนวานนี้ (6 ต.ค.) โดยประเด็นแรก มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาแฉแชทหลุด ซึ่งคาดว่าเป็น โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ครูได้แชทถามเหล่านักเรียนว่า มีใครจะถอนตัวเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์หรือไม่ ให้แจ้งมา แต่นักเรียนก็ยืนยันว่าไม่มีใครจะสละสิทธิ์ ครูจึงยอมเผยสาเหตุที่ให้ถอนเชื่อ เนื่องจากวัคซีนไม่เพียงพอ และโรงเรียนต้องการให้ตัดชื่อออก

ขณะที่ผู้ทวิตเตอร์อีกราย ออกมาเผยว่า ครูให้ฉีดเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่กลับถูกเลื่อนออกไป เพราะจะฉีดให้เด็ก มัธยมปลายก่อน เนื่องจากวัคซีนมีไม่พอ นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนในบางจังหวัด ถูกนำโควตาไปให้โรงเรียนอื่นจนหมด ทำให้เด็กนักเรียน ม.6 ไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ต้องรออีก 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน เทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์ #ไฟเซอร์นักเรียน ยังเกิดกระแสอีกอย่าง คือ กลุ่มเด็กนักเรียนปฏิเสธเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์  เนื่องจากมีเทรนด์ในแอปพลิเคชัน TikTok ที่เป็นข่าวปลอม บ่งชี้ถึงผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ ที่มีต่อเด็กจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในโลกทวิตเตอร์ ต่างเรียกร้องให้เหล่าเด็กนักเรียนกลับไปเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์  พร้อมระบุด้วยว่ามีผลข้างเคียงเล็กน้อยเท่านั้น และวัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนที่ป้องกันโควิด-19 ได้ดีที่สุดในขณะนี้

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 64 ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เคยออกคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19  สำหรับเด็กวัยรุ่นตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป โดยสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ได้ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ได้รับกาขึ้นทะเบียนให้สามารถใช้กับเด็ก และวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 12 ปี ขึ้นไป  และเด็กที่มีอายุ 16 ปี จนถึงน้อยกว่า 18 ปี สามารถเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ ได้ทุกคนหากไม่มีข้อห้ามในการฉีด ทั้งเด็กปกติ และมีโรคประจำตัว

สำหรับผลข้างเคียง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผลข้างเคียงเกี่ยวกับ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กผู้ชายอายุ 12-18 ปี และเกิดขึ้นในเข็มที่ 2  ปกติจะพบประมาณ 10-20 ราย ต่อประชากร 1 แสนรายต่อปี

ซึ่งภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ อาการมักจะพบในเด็กผู้ชายหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว และจะมีอาการตั้งแต่ช่วงแรก จนถึงวันที่  5  โดยแสนคนจะพบ 6 คน ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ ออกคำแนะนำ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวัยรุ่น เพิ่มเติม

 

ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็ก ตามข้อมูลของ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  ระบุว่า

1.วัคซีน ไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการ เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการป้องกันในผู้ใหญ่

2.วัคซีน ไฟเซอร์ สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเด็ก ระดับใกล้เคียงกับผู้ใหญ่อายุ 16-25 ปี โดยมีระดับภูมิคุ้มกันอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก

 

ผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก

  • ผลข้างเคียงที่พบบ่อย เช่น เจ็บบริเวณตำแหน่งที่ฉีด อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ
  • อาการข้างเคียงเฉพาะที่ที่เกิดขึ้นเล็กน้อย เช่น บวม แดงในตำแหน่งที่ฉีด
  • อาการข้างเคียงทั้งระบบ เช่น ไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ
  • อาการข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบเป็นอาการข้างเคียงที่พบรายงานในอัตราต่ำมาก

รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย เปิดผลข้างเคียงวัคซีน ไฟเซอร์ ในเด็ก 12-18 ปี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ