4 จังหวัดชายแดนใต้ ยอดติดโควิดพุ่ง “หมอชนบท” ชี้เพราะวัคซีนไม่พอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




) ต่ำกว่าหมื่นได้เพียงแค่ 3 วัน วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กระโดดกลับขึ้นไป 11,200 ราย ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก สวนทางกับจังหวัดอื่น ที่กราฟผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มปักหัวลง แต่ 4 จังหวัดนี้ขึ้นหลักร้อยต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์แล้ว โย จ.สงขลา ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก สองเท่า ภายในเวลา 1 สัปดาห์

ผลทดลองใช้ยาต้านโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" พร้อมไทม์ไลน์นำเข้าใช้ในไทย

ดราม่า #ไฟเซอร์นักเรียน เด็กเชื่อเฟกนิวส์ TikTok จนกลัววัคซีน ชาวเน็ตวอน "ไปฉีดเถอะ"

ตอนนี้ทุกฝ่ายจึงต้องระดมสรรพกำลัง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ เมื่อวานนี้ ( 6 ต.ค. 64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ รองโฆษก ศบค. ก็อธิบายว่าเหตุปัจจัยหนึ่งก็มาจากวิถีการดำเนินชีวิต

และที่ จ. ยะลา หลังจากที่ศบค. รายงานว่า พื้นที่การจิบชา เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการระบาด เมื่อคืนนี้ ทางฝ่ายปกครองของจังหวัดยะลา ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อให้แนะนำ ทั้งผู้ค้า และลูกค้าซึ่งยังคงมาบริการตามร้านน้ำชา ในยามค่ำคืนกันเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ ในประเด็นวิถีชีวิต นี้ผู้ทรงคุณวุฒิทางศาสนาอิสลามนายนิมุ มะกาเจ บอกว่า การนั่งจิบ น้ำชาในยามค่ำคืน เป็นวิถีชีวิตของคนมุสลิม รวมถึงงานที่ต้องมีการรวมกลุ่มทั้งหลาย งานพิธีกรรม งานบุญต่าง ๆ แต่ก็ขอแนะนำว่า หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะจัดในช่วงนี้ ในกรณีที่ไปสุสานหรือกูโบร์ก็ทำนองเดียวกัน ต้องระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก

นอกจากวิถีการดำเนินชีวิตแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งก็คือเรื่องสภาพความเป็นอยู่ในครอบครัว ซึ่งนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา สะท้อนให้เห็นว่า สภาพชุมชนที่อาศัยอยู่มีลักษณะแออัด บ้านแต่ละหลังก็อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันหลายคน ดังนั้นมื่อมีคนในครอบครัว 1 คน ติดเชื้อ ก็จะไปแพร่ต่อให้กับคนอื่นในครอบครัว ได้ง่าย  และแม้ที่ผ่านมากลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุ จะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่เมื่อคนในครอบครัวอย่างวัยหนุ่มสาวยังต้องออกไปทำงาน หรือเด็กเล็กยังออกไปใช้ชีวิตภายในชุมชน นี่จึงเป็นเหตุผลที่พบการระบาดในครัวเรือน


แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่ นายแพทย์สุภัทร สะท้อนให้เห็น กลับเป็นเรื่องเชิงนโยบาย โดยระบุว่า เป็นเพราะในพื้นที่ 4 จังหวัดนี้ ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขมากไม่มากพอ จึงเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนมาให้ 4 จังหวัดภาคใต้ เหมือนตอนที่กระจายให้กับพื้นที่กทม.

พร้อมกันนี้ยังเสนอแนะให้กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่ไม่ใช่ล็อกดาวน์ใหญ่ที่ทำทั้งจังหวัด แต่จะเน้นเฉพาะพื้นที่ ที่พบการระบาดหนัก ๆ โดยคุรหมอก็ยกตัวอย่าง ที่ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ซึ่งพบว่า 3 หมู่บ้าน ติดเชื้อแทบทั้งหมด

ซึ่งก็สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ว่า หากมาตรการที่มีอยู่ไม่เพียงพอ อาจต้องใช้มาตรการทางสังคมอย่างการล็อกดาวน์ แต่ทีนี้ดูมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ต่อพื้นการแพร่ระบาดในภาคใต้กันบ้าง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตอนนี้ ได้ส่งชุดตรวจ ATK ลงไปเพิ่มเติม พร้อมกับส่งยาฟาวิพิราเวียร์เข้าไปเพิ่มอีกประมาณ 1 ล้านเม็ด เนื่องจากพบว่ามีการใช้ยาเพียง 30% ทำให้อัตราการเสียชีวิตยังสูง โดยให้คำแนะนำว่า 4 วันแรกต้องให้ยาซึ่งจะได้ผลดีมา ขณะเดียวกันยังได้ส่งวัคซีนป้องกันโควิดเข้าไปอีกเป็นแสนโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และไฟเซอร์

วันนี้ (7 ต.ค.64) นพ.เกียรติภูมิ ก็ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโคด้วยตัวเอง ว่าตอนนี้ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 26 ของโลก การติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,200 ราย หลังจากที่ต่ำกว่าหมื่นรายต่อเนื่องมา 3 วัน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้อยู่ที่ 113 ราย ขณะที่ภาพรวมการป่วยหนักปอดอักเสบลดลงจาก 5-6 พันราย เหลือ 3 พันราย คนที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็ลดต่อเนื่องวันนี้รายงาน 715 ราย

สำหรับการฉีดวัคซีนสะสม เฉพาะคนที่ได้รับ เข็ม 2 จำนวน 22,005,722 ราย ในระยะนี้วัคซีนค่อนข้างเพียงพอคาดการณ์ว่า สิ้นเดือนต.ค.จะฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 ครอบคลุม 43 ล้านโดส หรือ 61%เข็ม 2 จำนวน 26 ล้านโดส หรือ 37%  เดือนพ.ย. จะฉีดเข็ม 1 ครอบคลุม 75% เข็ม 2 ครอบคลุม 55% ตัวเลขนี้ถือวาเป็นมาตรฐานของโลก และเมื่อเข้าเดือนธ.ค.เข็ม 1 จะมีความครอบคลุม 85% เข็ม 2 ครอบคลุม 70% เข็ม 3 ก็ตามมาเรื่อย ๆ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ