ศบค.พบ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่เชียงใหม่ ติดเชื้อ 265 ราย กระจาย 5 จังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. เผยคลัสเตอร์ ตลาดเมืองใหม่เชียงใหม่ติดเชื้อ 265 ราย กระจาย 5 จังหวัด กำชับติดตามคนเดินทางมาจากเชียงใหม่

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวันที่ 11 ต.ค. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 10,035 ราย เสียชีวิต 60 ราย หายป่วย 10,590 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 110,265 ราย อาการหนัก 2,969 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 680 ราย

ข้อมูลสะสมเดือนเม.ย. 2564 หายป่วยแล้ว 1,565,477 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,692,056 ราย  เสียชีวิตสะสม 17,657 ราย 

ศบค.ชุดใหญ่ นัดถกมาตรการผ่อนคลาย 14 ต.ค. นี้ จับตาไฟเขียวจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

ดีเซล ปรับเหลือราคาเดียว ถูกลง 2 บาท

 

ข้อมูลสะสมตั้งแต่ปี 2563 หายป่วยแล้ว 1,592,903 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,720,919 ราย  เสียชีวิตสะสม 17,751 ราย

สำหรับ 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด อยู่ในภาคใต้หลายจังหวัด สิ่งที่อยากเสนอ คือ คลัสเตอร์ พบว่ามีคล้ายๆ กัน เช่น เชียงใหม่ ตลาดเมืองใหม่ที่ อ.เมือง สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อค้าขายในตลาด 91 ราย กระจายไปยัง 6 คลัสเตอร์ 106 คน ครอบครัวคนค้าขายในตลาด ระบาดหลายอำเภอไปยังต่างจังหวัดด้วย การสอบสวนโรคพบการติดเชื้อกลุ่มก้อนผู้ค้า แรงงานเข็นผักผลไม้ในตลาด ลักษณะมีทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว เดินจากแผงหนึ่งไปแผงหนึ่งการ ติดเชื้อกระจายวงกว้าง

ล่าสุดรายงาน 265 ราย จังหวัดประกาศปิดตลาดทำความสะอาด ตรวจสอบสภาพแวดล้อม สอบสวนโรค มีคนจากต่างจังหวัดมาติดเชื้อตลาดนี้ กรมควบคุมโรคกำลังติดตามจะเป็นคลัสเตอร์ไปยังจังหวัดอื่นหรือไม่ ซึ่งผู้ติดเชื้อจังหวัดอื่นๆ มี 10 ราย อยู่ใน 5 จังหวัด คือ กทม. ลำปาง ปทุมธานี กาญจนบุรี และระยอง คงต้องฝากจังหวัดที่ติดตามคนเดินทางจากพื้นที่เชียงใหม่

ทั้งนี้ ผู้จัดการตลาด ผู้ค้าผู้ขาย เมื่อพบระบาดเป็นคลัสเตอร์นอกจากปิดตลาดทำความสะอาดแล้ว จะทำ COVID Free Setting เพื่อให้ปลอดโควิดด้วยการระดมตรวจ ATK ผู้ค้าผู้ให้บริการทั้งตลาด ระดมฉีดวัคซีน เจ้าของตลาดประกาศต้องฉีดวัคซีนครอบคลุมเข็ม 1 ก่อนมาเปิดค้าขายแผงตัวเองได้ และจะตรวจ ATK ทุก 1 สัปดาห์

เป็นตัวอย่างว่ามีการติดเชื้อถ้าร่วมมือกัน ค้นหาผู้ป่วย ติดเชื้อไปรักษาให้ปลอดภัย สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการ มีการวางแผนกลับมาเปิดตลาดใช้ COVID Free Setting ให้ชาวเชียงใหม่ พื้นที่ใกล้เคียงมั่นใจ สะท้อนว่าการเปิดกิจการวิถีใหม่โควิดฟรี มีการตรวจ ATK ผู้ค้ามีติดเชื้อไหม ใครไม่ฉีดก็ฉีดให้ครบ มาตรการที่ตอนแรกผู้ประกอบการลังเลว่าไม่น่าจะทำได้ เห็นหลายสถานประกอบการทำแล้วและดีมากด้วย ต้องขอบคุณที่ร่วมมือ

พิษโควิด-19 ระลอก 4 กระทบตลาดบ้านจัดสรร-คอนโด หลายโซนเหลือขาย

กทม.มีการพูดถึง COVID Free Setting เปิดบ้านเปิดเมือง เช่น โรงแรมหลายแห่งแถวสุขุมวิททำได้ดี ประกาศพนักงานฉีดครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ขอให้ลูกค้าประชาชนร่วมมือด้วย รัฐออกมาตรการแล้ว ผู้ประกอบการขานรับ และนำไปปฏิบัติดีเยี่ยม

คลัสเตอร์อื่นๆ ที่พบ เชียงใหม่ ยังมีตลาด งานเลี้ยง ร้านอาหาร หมูกระทะ โรงเรียน พิษณุโลก เจอโรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร ระบาดไปยังตาก นครสวรรค์คนในพื้นที่อื่นมารักษาทำให้ติดเชื้อแพร่ชุมชนเป็นวงกว้าง สระบุรี อยุธยา ลพบุรี อ่างทอง คลัสเตอร์คล้ายกัน คือ โรงงาน ตลาด งานศพ ร้านอาหาร ทำให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ไปอำเภออื่น

จังหวัดอื่น สุราษฎร์ธานีแพร่ไปยังนครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร พัทลุง แคมป์คนงาน ยะลาปัตตานี นราธิวาส เป็นต้น แพร่กลุ่มก้อนมีในกาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ขอนแก่น อุดรธานี ส่วนอุบลราชธานี มีวงไพ่ ธนาคารด้วย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ