เร่งคุมโควิด 3 สายพันธุ์ระบาดชายแดนใต้ ชง ศบค. เคาะผสมสูตร "แอสตร้า-ไฟเซอร์" 14 ต.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธรณสุข เร่งคุมโควิด 3 สายพันธุ์ ระบาดหนัก 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปักหมุดฉีดวัคซีนครอบคลุม 70% สิ้นตุลาคมนี้ ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ “แอสตร้า-ไฟเซอร์” ศบค.เคาะ 14 ตุลาคม

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ระบุว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องใช้มาตรการต่าง ๆ ลงไปควบคุมโรค โดยเฉพาะการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ประมาณ 1.5 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 42.4 จากประชากรเป้าหมาย 3.5 ล้านกว่าคน ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ร้อยละ 70 ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยจัดส่งวัคซีน “ไฟเซอร์” ให้ เนื่องจากมีการระบาดของ 3 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา และเดลตา

สูตรผสมวัคซีนไขว้ "แอสตร้าเซเนก้า ตามด้วย ไฟเซอร์" กับโควิด-19 กลายพันธุ์

อัปเดตสูตรฉีดวัคซีนโควิด "ซิโนแวค แอสตร้าฯ ไฟเซอร์" ศบค.เปิดแผนซื้อ - แผนฉีดเด็ก 12 ปีขึ้นไป

 

สำหรับวัคซีนโควิด 19 ในปี 2564 หากรวมวัคซีนทางเลือกจะมี 179.1 ล้านโดส ยืนยันว่าเพียงพอแน่นอน ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงและรวดเร็ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้น แต่เวลาผ่านไป 3-6 เดือนอาจจะลดลง จะมีการพิจารณาฉีดกระตุ้น สำหรับวัคซีนสูตรแอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์ เป็นสูตรที่ใช้ได้ในกรณีจำเป็น และจะมีการเสนอ ศบค.พิจารณาสูตรไขว้เพิ่มเติม ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ สูตรวัคซีนทุกสูตรที่ประกาศใช้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการแล้วว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพส่วนการจะฉีดวัคซีนสูตรใดขึ้นกับการบริหารจัดการวัคซีนที่มีในช่วงเวลานั้น แต่ไม่ว่าฉีดสูตรใดยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุด

ประกาศ ฉบับ 5 "พายุคมปาซุ" จ่อขึ้นฝั่ง กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก!

คนชอบกินผักต้องรู้...ผักแต่ละชนิดกินสุก หรือดิบ ได้คุณค่าทางอาหารไม่เท่ากัน

ส่วนประเด็นการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปีตามประกาศของนายกรัฐมนตรี จะมีมาตรการต่าง ๆ รองรับ ทั้งการกำหนดประเทศที่เดินทางเข้ามาต้องอยู่ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ มีหลักฐานการฉีดวัคซีน และพื้นที่ท่องเที่ยวมีความครอบคลุมวัคซีนสูง ซึ่งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัดมีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ร้อยละ 70 เฉพาะพื้นที่ กทม.ฉีดได้ร้อยละ 102.8 ภูเก็ต ร้อยละ 80 ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความครอบคลุมน้อยมีการเตรียมความพร้อมจัดสรรวัคซีนฉีดแล้ว

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ