เฉลย...เหตุผลที่หมอต้องสั่งต้องงดน้ำ งดอาหารก่อนผ่าตัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด มักจะถูกแพทย์สั่งให้งดน้ำงดอาหารก่อนเข้าทำการรักษา นั้นเป็นเพราะอะไรวันนี้เราจะมาเฉลยกัน

การงดน้ำงดอาหาร ก่อนการผ่าตัดถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่แพทย์ที่จะดำเนินการผ่าตัดมักกำชับและสั่งห้ามเด็ดขาด ไม่ให้ผู้ป่วย หรือผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัด ไม่ว่าจะผ่าตัดใหญ่ หรือผ่าตัดเล็ก ก็ต้องการงดน้ำงดอาหาร เป็นเวลานาน 8 ชั่วโมง ซึ่งคำสั่งนี้สำคัญ ห้ามละเลยเป็นอันขาด และผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัด ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด เพราะไม่อย่างนั้นอาจกระทบต่อชีวิตของผู้เข้ารับการผ่าตัดเอง

 

อร่อยเป็นเหตุ "เศษก้ามปู" ติดคอ หมอเล่าเป็นฉากๆ  ช่วยหญิงชราเกือบไม่ทัน

เปิดภาพวินาทีผ่าตัดนำเหรียญ 915 เหรียญออกจากท้องเต่า

รู้หรือไม่ แอปเปิ้ล สีต่างกันก็ให้คุณค่าทางโภชนาการก็ต่างกัน

แพทย์ แนะ 4 วิธี ให้พ่อ - แม่ ไว้รับกับลูกเมื่อเจอภาวะโตก่อนวัย

การงดน้ำงดอาหาร เหตุผลที่ต้องทำเนื่องจาก ระหว่างการระงับความรู้สึก หรือให้ยาสลบ ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกตัวและสูญเสียความสามารถในการป้องกันการสำลัก ดังนั้นหากมีอาหารหรือน้ำที่เพิ่งรับประทานค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการสูดสำลักอาหารและน้ำลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงจนทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและถึงแก่ชีวิตได้

โดยทั่วไป ผู้ป่วยจำเป็นต้องงดอาหารมื้อหลักอย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยา วิสัญญีแพทย์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำเวลาที่เหมาะสม

ในการงดอาหารและน้ำเป็นราย ๆ ไป หากผู้ป่วยเผลอรับประทานอาหารหรือน้ำในช่วงเวลาที่ต้องงดควรแจ้งแพทย์ให้ทราบทันที เพื่อจัดเวลาในการผ่าตัดใหม่ให้เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ