5 ตำแหน่งปวดหัว บอกสาเหตุและอาการป่วยได้ว่าเรากำลังเป็นโรคอะไร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาการปวดหัวของแต่ละคนมักมีระดับความปวดและความรุนแรงของอาการไม่เท่ากัน เนื่องต้นเหตุของการปวดนั้น มาจากโรคที่ต่างกัน

ภาวะปวดหัว (Headaches) หรือปวดศีรษะเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้รอบบริเวณศีรษะ หรือคอส่วนบน โดยส่วนใหญ่จะเกิดจาก เนื้อเยื่อและโครงสร้างรอบกระโหลกศีรษะหรือสมองเกิดการอักเสบหรือระคายเคือง จนทำให้เกิดอาการปวดขึ้น ซึ่งอาการปวดนั้น สามารถเกิดได้ทุกบริเวณที่มีเส้นประสาท อาทิ ใบหน้า ปาก คอ หรือกล้ามเนื้อไหล่ สำหรับอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในแต่ละจุดรอบศีรษะนั้นก็ เป็นอาการปวดหัวในลักษณะโรคที่ต่างกันไปด้วย 
 

อย่าชะล่าใจ ปวดหัวรุนแรงเฉียบพลัน เสี่ยงเส้นเลือดสมองโป่งพอง

สาวออสซี่ช็อก พบตัวอ่อนพยาธิตัวตืดในสมอง

“ยาหยอดตา” 1 หยด ก็เพียงพอ หยดบ่อย หยดมากไปเสี่ยงรับยาเกินขนาด

คนชอบกินผักต้องรู้...ผักแต่ละชนิดกินสุก หรือดิบ ได้คุณค่าทางอาหารไม่เท่ากัน

อาการปวดหัวแต่ละจุดบอกว่าเป็นโรคอะไรได้ดังนี้ 
1. ปวดหัวจากการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณรอบศีรษะ 
    อาการปวดนี้ เป็นอาการปวดที่สามารถพบได้มากที่สุด โดยตำแหน่งที่จะปวด คือบริเวณหน้าผาก ขมับ 2 ข้าง บางครั้งร้าวมาด้านหลังศีรษะ ต้นคอ บ่า ไหล่ ซึ่งสาเหตุของการปวดนั้นสัมพันธ์กับความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเราด้วย 

2. ปวดหัวจากโรคไมเกรน
    การปวดโดยโรคไมเกร จะเป็นอาการปวดบริเวณขมับด้านใดด้านหนึ่ง อาจจะปวดสลับกันได้ระหว่างข้างซ้ายหรือข้างขวา จนปวดร้าวมาที่กระบอกตา   และผู้ที่ปวดหัวจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาการอาจแย่ลง เมื่อเจอแสงจ้าหรือกลิ่นฉุน

3.ปวดหัวจากโรคไซนัสอักเสบ
     สำหรับอาการนี้แพทย์จะพบว่าปวดบ่อยบริเวณ โหนกแก้มสองข้าง หรือบริเวณดั้งจมูก ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวคือตำแหน่งของไซนัส ถ้าเกิดมีการอักเสบของไซนัส คนไข้ก็จะมีอาการปวดที่ตรงตำแหน่งนี้

4. ปวดหัวจากการอักเสบของกราม
    อาการปวดนี้จะเกิดขึ้นบริเวณหน้าใบหู สัมพันธ์กับการเคี้ยวอาหาร หรือบางคนนอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัว ทำให้ในตอนเช้ารู้สึกปวดบริเวณหน้าใบหู อาจจะสัมพันธ์กับภาวะกระดูกกรามหน้าใบหูอักเสบได้

5.ปวดหัวจากความผิดปกติของสมอง
    อาการปวดดังกล่าวจะปวดหัวอย่างรุนแรงมาก ๆ มองเห็นผิดปกติ มีอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ชัก อาจมีสาเหตุมาจากโรคที่ร้ายแรงกว่าที่กล่าวมา ซึ่งอาจต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือว่าโรคเนื้องอกสมอง หากพบว่ามีอาการที่กล่าวมา ให้รีบมาพบแพทย์ เพื่อดำเนินการรักษาอย่างเร่งด่วน 

 

ที่มา 
ผศ. พญ.แสงศุลี ธรรมไกรสร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ