เชียงใหม่พุ่งอีก โควิดชายแดนใต้ยังหนัก รพ.มหาราชลาม 50 บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดรายใหม่ยังเกินหมื่น ตรวจ ATK ต่างหากผลเป็นบวกอีก 4 พัน จังหวัดชายแดนใต้ เชียงใหม่ ยังติด Top 10

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่  10,863 ราย เสียชีวิต 68 ราย 

ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานผลการตรวจเชื้อโควิด-19 วันนี้ผล ATK เป็นบวก 4,125 ราย ผู้ป่วยที่ยังรักษา 107,790 ราย อาการหนัก 2,820 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 658 ราย 

ศบค.รายงานด้วยว่าเมื่อ วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาทั่วประเทศฉีดวัคซีนได้เพิ่ม 1,063,719 โดส สะสม 65,202,741 ราย

"งานศพ-งานบุญ-ก๊งเหล้า-วงพนัน" ต้นเหตุสำคัญโควิด-19 ระบาดหนักภาคใต้

จับตาเชียงใหม่ ยอดโควิดสูง ชายแดนใต้ลาม ห่วงซ้ำรอยกทม. คลัสเตอร์งานเกษียณ งานศพผุดอีก

ศบค.รายงานวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทุกจังหวัด ขณะที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ผู็ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดอันดับ 10 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด โดย จ.ยะลา วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 727 ราย จ.สงขลา  650 ราย จ.ปัตตานี 647 ราย นราธิวาส 468 ราย  ขณะที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้ผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเพิ่มถึง 360 ราย

สำหรับสถานการณ์ของการติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่นครศรีธรรมราช วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 519 ราย ยังคงน่าเป็นห่วงล่าสุดในวันนี้ในส่วนของการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้า โดยเฉพาะในส่วนของงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน หรือ ER และงานผู้ป่วยนอก หรือ OPD ยังมีรายงานการติดเชื้อสูง ล่าสุดนั้นมีรายงานอย่างน้อย 50 รายซึ่งมีทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทั้งหมดได้ถูกนำเข้ารักษาตัวแล้ว และยังมีแนวโน้มติดเชื้อเพิ่มอีก ทำให้สถานการณ์ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช อยู่ในภาวะวิกฤต โดยทุกแผนกในโรงพยาบาลยกระดับการป้องกันขั้นสูงสุดห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่โดยเด็ดขาด และห้ามเยี่ยมผู้ป่วย รวมทั้งญาติที่เฝ้าผู้ป่วยเฝ้าได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

ที่จ.ปัตตานี สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นการระบาดระหว่างประชาชน ทีอยู่ในชุมชน จากการไปมาหาสู่ และอยู่ร่วมกันในพื้นที่ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร งานเลี้ยง งานแต่งงาน งานศพ  และ กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดส่วนหนึ่งก็มาจาก ประชาชนไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ โดยบางส่วนอาจจะไม่แสดงอาการ หรือ มีอาการแต่คิดว่าเป็นเพียงแค่หวัดธรรมดา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การแพร่ระบาดของประชาชนได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (17 ต.ค.)  จังหวัดปัตตานี ได้เปิดศูนย์ตรวจ ATK เชิงรุกให้กับประชาชน ทุกคน ทั้งคนในพื้นที่ และชาวแรงงานต่างด้าว มารับบริการ ตรวจ ATK ได้ทันที ที่สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี โดยในวันนี้ มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามารับบริการตั่งแต่เช้า

   

ขณะที่สถานการณ์ ใน จ.เชียงใหม่ วานนี้ ( 16 ตุลาคม ) มีการตรวจหาเชื้อเป็นครั้งที่สองในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่ ที่อยู่ระหว่างกักตัว พบติดเชื้อเพิ่มอีก 172 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในคลัสเตอร์นี้เพิ่งเป็น 924 ราย ขณะที่ในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่ยังมาจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่และคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยง  

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ขณะนี้กระจายการติดเชื้อไปหลายตลาดเกือบทุกอำเภอ โดยพบกระจายออกไปแล้ว 10 คลัสเตอร์ย่อย ได้แก่ คลัสเตอร์บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมืองเชียงใหม่  , คลัสเตอร์หมู่ 4 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม , คลัสเตอร์ สภ.สันทราย , คลัสเตอร์หมู่ 1 ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง , คลัสเตอร์ชุมชนหลังวัดป่าเป้า ซอยอุ่นอารีย์ ตำบลศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ , คลัสเตอร์หมู่ 12 ตำบลเวียง อำเภอฝาง , คลัสเตอร์ ตลาดเทศบาลตำบลหางดง อำเภอหางดง , คลัสเตอร์หมู่ 8 ตำบลหางดง อำเภอฮอด , คลัสเตอร์ตลาดสดแม่ริม อ.แม่ริม  และ คลัสเตอร์ตลาดสดสันป่าตอง อ.สันป่าตอง   

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมด่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสกัดการแพร่ระบาด โดยให้ให้มีการสุ่มตรวจในทุกชุมชน หากพบผู้เสี่ยงสูงก็ให้ออกคำสั่งกักตัวทุกคน 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ