คลัสเตอร์งานศพมาแรง ศบค.เตือน ชายแดนใต้ยังติดท็อป เชียงใหม่ลามอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.รายงานโควิดแนวโน้มลดลง แต่ชายแดนใต้พุ่งไม่หยุด ฉีดวัคซีนยังช้า เตือนคลัสเตอร์งานศพ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,918 ราย หายป่วย 10,878 ราย อยู่ระหว่างรักษา 103,507 ราย อาการหนัก 2,728 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 619 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 79 ราย 

วานนี้ (19 ต.ค.) ฉีดวัคซีนได้เพิ่ม 994,781โดส

ศูนย์บางซื่อ เปิดจองคิวเข็ม 3 - ต่างชาติฉีดสูตรไขว้ ผ่านค่ายมือถือ

โชว์ฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 ก่อนเปิดประเทศ ห่วง "คลัสเตอร์งานศพ" ใน ตจว.

จับตาเชียงใหม่ ยอดโควิดสูง ชายแดนใต้ลาม ห่วงซ้ำรอยกทม. คลัสเตอร์งานเกษียณ งานศพผุดอีก

ศบค.ระบุแนวโน้มการป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจลดลง เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิต ที่ลดลงต่อเนื่องเช่นกัน

ขณะที่ผู้เสียชีวิตวันที่ 79 ราย เป็นชาย 40 ราย หญิง 39 ราย มีเด็กอายุ 1 เดือนเสียชีวิตที่ จ.ตาก 1 ราย โดยพบผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ใน กทม. 18 ราย ขณะที่พื้นที่ภาคใต้มีผู้เสียชีวิตรวมกันสูงถึง 20 ราย จ.ปัตตานีเสียชีวิตวันเดียว 8 ราย ยะลา 4 ราย นราธิวาส 3 ราย พัทลุง 2 ราย สงขลา 1 ราย ชุมพร 1 ราย สุราษฎร์ธานี 1 ราย 

พญ.สุมณี เผยว่า 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด กทม.ยังนำ ติดเชื้อเพิ่ม 1,020 ราย ยะลา 704 ราย ปัตตานี  520 ราย สงขลา 484 ราย สมุทรปราการ 359 ราย ชลบุรี 328 ราย เชียงใหม่ 294 ราย นราธิวาส  284 ราย นครศรีธรรมราช 266 ราย และจันทบุรี 265 ราย

ผู้ช่วยโฆษกศบค.ระบุว่า ภาพรวมของทั้งประเทศถือว่าลดลง มีเพียง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น แม้ จ.นราธิวาวจะลดอันดับลงมาเหลืออันดับ 8 แต่ยังเป็นกลุ่มติดเชื้อสูง

ผู้ช่วยโฆษกศบค.ระบุด้วยว่า จากข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิดแบบ ATK พบการติดเชื้อมากจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ จ. สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK มากในพื้นที่นครศรีธรรมราช กระบี่ เชียงใหม่ และเชียงราย จึงขอให้ทุกจังหวัดที่มีแนวโน้มการรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมาตรการระมัดระวัง

พญ.สุมณี กล่าวว่ายังคงพบคลัสเตอร์งานศพที่ จ.เลย อุดรธานี นครศรีธรรมราช ขอนแก่น  ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ขอเน้นย้ำว่าถ้าเป็นไปได้อยากจะให้แจกจ่ายอาหารไปรับประทานที่บ้าน เนื่องจากการรับประทานอาหารร่วมกันมีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ พบอีกหลายคลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์กาดเมืองใหม่  ที่แพร่เชื้อไปยัง จ.แม่ฮ่องสอน คลัสเตอร์แรงงานไม้ตัดยาง คลัสเตอร์ร้านอาหาร คลัสเตอร์บ้านพักนักเรียนประจำ คลัสเตอร์ร้านค้า ทั้งนี้ขอให้ จ.เชียงใหม่เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตด้วย

เคาะแล้ว! ทบทวนสิทธิเยียวยา ม.33 ม.39 ม.40 ลุ้นตรวจสอบสิทธิ รับเงินเข้าพร้อมเพย์ - เตือน 2 แสนคนเช็ก...

ขณะที่ความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่า กทม.และปริมณฑล สามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากร 50 % เกือบทุกจังหวัด มีเพียงนครปฐมเท่านั้นที่ยังไปไม่ถึง ขณะที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่โควิดระบาดหนัก พบว่าฉีดวัคซีนครอบคลุม 50 %เพียง จ.เดียว คือ จ.ยะลา 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ