ไฟเขียว "ไฟเซอร์เข็ม 2" ในเด็กผู้ชาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.ไฟเขียว "ไฟเซอร์เข็ม 2" ในเด็กผู้ชาย หลังก่อนหน้านี้มีความกังวลเรื่องความเสี่ยงผลข้างเคียง "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" แต่ให้เป็นไปตามความสมัครใจและความประสงค์ของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในเด็กผู้ชาย 12-16 ปี โดยคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน เช่น กุมารแพทย์โรคติดเชื้อและโรคหัวใจมาให้ข้อมูล ซึ่งพบว่า จากข้อมูลการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั่วโลกกว่า 100 ล้านโดส พบมีข้อมูลชี้ชัดแค่ 1 คนที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งถือเป็นจำนวนน้อย 

"ฉีดวัคซีนโควิด-19 เด็ก" ติดตาม กล้ามเนื้อหัวใจในเด็กผู้ชายใกล้ชิด

"หมอยง" เผยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีน mRNA พบในเด็ก 12-17 ปี อาการไม่รุนแรงหายได้เอง

นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มเด็กมีภาวะ MID-C หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็กหลังการติดเชื้อโควิด-19  มากขึ้น

ทำให้คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เห็นชอบฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ในกลุ่มเด็กชายอายุ 12-17 ปี โดยเป็นไปตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองที่จะแจ้งความประสงค์ขอรับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 

รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย เปิดผลข้างเคียงวัคซีน ไฟเซอร์ ในเด็ก 12-18 ปี

นพ.โอภาส ยืนยันวัคซีนไฟเซอร์มีประโยชน์มากกว่า ผลข้างเคียงที่ถือว่าเกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนน้อยมาก ซึ่งถ้าหากเด็กติดเชื้อโควิด-19 เด็กจะเกิดอาการอักเสบทั่วตัวหรืออาการ MID-C โดยระยะหลังพบอาการเหล่านี้เยอะขึ้น 

นอกจากนี้ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเกิดขึ้นได้ไม่เฉพาะมาจากวัคซีนโควิด-19 เท่านั้น แต่อาจจะมาจากการติดเชื้อโควิดหรือ อาการอื่นร่วมด้วย

รู้จัก “มิสซี (MIS-C)” ในเด็กหายป่วยโควิด เกิดยาก-รักษาหาย อย่าตระหนก

ด้าน นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เด็กชายอายุ 12 – 16 ปี สามารถฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ + ไฟเซอร์ ได้หลังคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติให้สามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ในเด็กชายอายุ 12 – 16 ปี

แต่ให้เป็นไปตามความสมัครใจและความประสงค์ของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ขณะที่ทั่วโลกมีการฉีดให้เด็กแล้วกว่า 100 ล้านโดส

ส่วนข้อกังวลเรื่องอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้น ทางคณะอนุกรรมการฯ ชี้แจงว่า เกิดขึ้นได้น้อยมาก และรักษาหายได้เร็ว โดยมีข้อสรุป 3R ได้แก่
 
1. Real กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเกิดขึ้นจริง ส่วนมากเกิดในเข็มที่ 2 ในเด็กผู้ชายอายุ 12 - 16 ปี
 
2. Rare เกิดขึ้นได้น้อยมาก ในระดับไม่กี่รายต่อล้านคน พบมากสุดประมาณ 6 ในแสนคน ซึ่งน้อยกว่าโรคโควิด-19 ในเด็กที่ทำให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย (MIS-C) รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
 
3. Recovery ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ไม่รุนแรงและสามารถหายได้เอง มีจำนวนน้อยรายที่อาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล และทั่วโลกรายงานพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับวัคซีน 1 ราย ขณะที่มีการฟื้นตัวรวดเร็วมากถึง 90%

 
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข จะติดตามอาการหลังฉีดอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจะมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจแก่เด็กและผู้ปกครองอีกด้วย โดยปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่เข็มที่ 1 ให้กับเด็กนักเรียนอายุ 12 – 18 ปี แล้ว จำนวน 1,325,527 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2564) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ในรูปแบบ On-Site

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ