รู้หรือเปล่า! "ฟันผุ" ติดต่อกันได้ผ่านการหอม หรือจูบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนน่าจะสงสัยว่าเหตุใด ฟันผุ ถึงกลายเป็นโรคติดต่อได้ แต่งานนี้มีข้อบ่งชี้แล้วว่า อาการฟันผุ ในผู้ใหญ่สามารถติดต่อถึงเด็กได้ด้วยการ หอม หรือจูบ รวมไปถึงการใช้ช้อนรับประทานอาหารร่วมกัน

อย่างที่ทราบกันดีอาการฟันผุ สามารถเกิดได้จากเชื้อแบคทีเรียนในช่องปากทำปฎิกิริยากับคราบ  (Plaque) ที่ติดค้างอยู่ตามซอกฟัน และผิวเคลือบฟัน และเมื่อเราแปรงฟันแล้ว ไม่สะอาด มีเศษอาหารตกค้างตามซอกฟัน  จึงเกิดเป็นกรดที่มาทำลายผิวเคลือบฟัน ก่อให้เกิดโรคฟันผุขึ้นได้หาก pH ในปากมีค่าต่ำกว่า 5.5 บ่อย ๆ และเป็นเวลานาน รวมถึงกลุ่มคนที่ใส่ฟันทดแทนที่สกปรก ก็มีเชื้อฟันผุในช่องปากเช่นกัน 

เด็ก 3 ขวบ ตาหวิดบอดเพราะฟันผุทั้งปาก

ทันตแพทย์แนะพ่อแม่ ดูแลสุขภาพฟันเด็กให้ดีในระหว่างเรียนออนไลน์

"ฟันผุ" เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้ามอาจเป็นต้นเหตุ "โรคหัวใจ"

ส่วนเหตุผลที่เชื้อฟันผุ สามารถแพร่กระจายไปยังกลุ่มเด็กได้ด้วยวิธี การเคี้ยวหรือเป่าอาหารให้ การใช้ช้อนหรือหลอดดูดน้ำร่วมกัน รวมถึงการหอมหรือจุ๊บปากเด็ก
 
แม้บางคนจะคิดว่า การที่ฟันของเด็กผุนั้นเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่แท้จริงแล้วอาจส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตของเห็นได้ เพราะหากฟันของเด็กผุทั้งปากและต้องถอนออกก่อนเวลาอันควร จะทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นตามมา ซ้อนเกได้ในอนาคตด้วย


ดั้งนั้นผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กเล็ก จึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของตัวเองให้ดี ไม่ให้มีฟันผุ นั้นจะช่วยลดโอกาสแพร่เชื้อฟันผุไปให้เด็ก รวมไปถึงคุณพ่อ คุณแม่ก็ต้องช่วยปลูกฝังวิธีการดูแลช่องปากและฟันให้กันเด็กด้วย 


 

ข้อมูลโดย : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข , ศิริราชพยาบาล

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ