ไทม์ไลน์มหากาพย์นำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา กว่าล็อตแรกจะมาถึงไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 560,200 โดส ย้อนดูไทม์ไลน์กว่าจะมาถึงวันนี้

วัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา” เป็นหนึ่งในวัคซีนที่หลายคนให้ความเชื่อมั่น ว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 ที่ดีที่สุด ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพทั่วไป และการรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่เป็นสายพันธุ์หลักในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ซึ่งมีสถานะเป็นวัคซีนทางเลือกในประเทศไทย จะเป็นความหวังของใครหลายคน จนคิวจองเต็มในเวลาอันรวดเร็ว

สรุปปม "โมเดอร์นา 3 ล้านโดส" ธรรมศาสตร์รับบริจาคจากโปแลนด์

"โมเดอร์นา" มาแน่ ไม่เกิน 5 พ.ย. นี้ คำแถลงยืนยันจาก "ซิลลิค ฟาร์มา"

แต่วัคซีนกลับมาไม่เร็วอย่างที่คาดไว้ และกลายเป็นมหากาพย์การรอคอยที่หลายคนหมดหวังไปแล้ว และจำต้องหันไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่น ๆ ที่รัฐบาลจัดสรรไว้ให้แทนเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในระดับหนึ่ง

นิวมีเดีย พีพีทีวี พาย้อนดูไทม์ไลน์การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาตั้งแต่ต้น ว่าสุดท้ายแล้ว เรารอคอยกันมานานเท่าไร

จากการสืบค้น พบว่า นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ไทยมีการเจรจาติดต่อนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นามาตั้งแต่เดือน ก.พ. แล้ว ซึ่งเราจะนับเป็นจุดเริ่มต้นของไทม์ไลน์การนำเข้าโมเดอร์นาของไทย

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ไทยได้มีการติดต่อโดยตรงไปยังบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เพื่อแสดงความจำนงนำเข้าวัคซีน และประสานกับโมเดอร์นา ของสหรัฐฯ ในการจองวัคซีนให้เข้ามาช่วงเดือน มิ.ย.

วันที่ 28 ก.พ. บริษัทโมเดอร์นา ตอบกลับมาว่า ทั่วโลกมีความต้องการวัคซีนสูงมาก ไทยอาจจะได้รับวัคซีนไตรมาสแรกของปี 2565

2 เม.ย. ทางบริษัทโมเดอร์นา แจ้งว่า ในการค้ากับไทย ให้เจรจากับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทยเป็นตัวแทนผู้นำเข้าแต่เพียงผู้เดียว

ช่วงต้นเดือน พ.ค. ทางบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อขออนุมัติการใช้ฉุกเฉินในประเทศไทย

13 พ.ค. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ได้ลงนามขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา รับรองให้ฉีดในประเทศไทยได้อย่างเป็นทางการ

อย.ขึ้นทะเบียน"โมเดอร์นา" แต่วัคซีนต้องรอ

15 พ.ค. ทางบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย แจ้งว่า การจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งประเทศไทยมี องค์การเภสัชฯ เป็นตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชนที่ต้องการเปิดให้ประชาชนเข้าถึง ต้องซื้อวัคซีนไปจากองค์การเภสัชฯ แล้วจึงจำหน่ายกระจายต่อไปได้ โดยจะนำเข้า 5 ล้านโดส

ปลายเดือน พ.ค. บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา หารือกับองค์การเภสัชฯ เพื่อชี้แจงต้นทุนราคาวัคซีน และค่าขนส่ง เพื่อให้ รพ.เอกชนกำหนดราคาวัคซีน และแจ้งให้ประชาชนทราบเพื่อจองวัคซีนต่อไป

ต้นเดือน มิ.ย. รพ.เอกชนรอการกำหนดราคาจากทางองค์การเภสัชฯ

อภ. แจง วัคซีน “โมเดอร์นา” อยู่ระหว่างร่างสัญญาจัดซื้อ คาดมาไตรมาส 4

ปลายเดือน มิ.ย. ร่างสัญญาซื้อขายระหว่าง องค์การเภสัชฯ กับ บริษัท ซิลลิก ฟาร์มา ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศ โดยวัคซีนจะทยอยมาไตรมาส 4/2564 ถึงไตรมาส 1/2565

"โมเดอร์นา" 5 ล้านโดส ทยอยมาไทยไตรมาสที่ 4/2564 ถึง ม.ค. 2565

28 มิ.ย. สมาคมโรงพยาบาลเอกชนมีมติ กำหนดราคาวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาอยู่ที่ 1,700 บาทต่อเข็ม (3,400 บาทเพื่อฉีดครบโดส)

รพ.เอกชนประกาศคืนเงินส่วนต่าง 400 บาท หลังเคาะราคาวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม 3,400 บาท

1 ก.ค. รพ.เอกชน เช่น เครือธนบุรี เฮลท์แคร์กรุ๊ป เครือพรินซิเพิล เฮลท์แคร์ เครือพญาไท เครือเกษมราษฎร์ ฯลฯ ดีเดย์เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา

เต็มทุกที่ “โมเดอร์นา” ปชช.แห่จองผ่าน รพ.เอกชน ล้นหลาม

2 ก.ค. องค์การเภสัชฯ ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีนให้อัยการสูงสุดพิจารณา

5 ก.ค. สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จ ให้องค์การเภสัชฯ ดำเนินการลงนามซื้อขายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาต่อไป

8 ก.ค. สภากาชาดไทยติดต่อองค์การเภสัชฯ ยืนยันจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส

22 ก.ค. สภากาชาดไทยลงนามในหนังสือสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นา กับองค์การเภสัชฯ

สภากาชาด เตรียมซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสฉีด ปชช.ฟรี

23 ก.ค. องค์การเภสัชฯ และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ลงนามในสัญญาซื้อขาย อย่างเป็นทางการในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวนประมาณ 5 ล้านโดสเรียบร้อย

30 ส.ค. บริษัท ซิลลิคฯ มีหนังสือถึงองค์การเภสัชฯ ว่า วัคซีนโมเดอร์นา จะเริ่มทยอยส่งมอบในไตรมาสที่ 4/2564 จำนวน 1,958,400 โดส และในไตรมาสที่ 1/2565 อีกจำนวน 3,110,400 โดส

14 ก.ย. บริษัท ซิลลิคฯ แจ้งความคืบหน้า ล็อตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือน ต.ค. จะทยอยส่งสัปดาห์ละ 3 แสนกว่าโดส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์

17 ก.ย. อย.ไทยอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาในเด็กอายุ 12-17 ปี

ตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา ระบุ "อย.ไทยไฟเขียวฉีดเด็ก 12-17 ปี"

1 ต.ค. บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา แจ้ง ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาล็อตแรก เลื่อนไปเดือน พ.ย. จำนวน 1.9 ล้านโดส

2 ต.ค. องค์การเภสัชฯ และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน แถลงเร่งรัดนำเข้าโมเดอร์นาให้ได้ใน ต.ค.

14 ต.ค. ซิลลิคฯ แถลง วัคซีนโมเดอร์นามาแน่ภายในเดือน พ.ย. จะทยอยส่งสัปดาห์ละ 100,000-300,000 โดส จนกระทั่งครบ 1.9 ล้านโดสภายในไตรมาส 4/2564 ส่วนที่เหลือจะมาภายในไตรมาส 1/2565

20 ต.ค. ซิลลิคฯ ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาในสหรัฐฯ ต่อ อย. เพื่อเป็นแหล่งผลิตวัคซีนสนับสนุนเพิ่มเติม ให้ผลิตวัคซีนทันตามแผน

23 ต.ค. บริษัท ซิคลิค ฟาร์มา แถลงยืนยัน ส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ไทยล็อตแรก 5.6 แสนโดส ไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.

ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ย.) องค์การเภสัชฯ ได้จัดแถลงข่าวแจ้งว่า วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาล็อตแรกถึงประเทศไทยแล้ว 560,200 โดส ตามคำยืนยัน

หลังจากนี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ในการตรวจสอบคุณภาพวัคซีน แล้วจะกระจายไปยังโรงพยาบาลหรือศูนย์ฉีดต่าง ๆ ที่ได้มีการสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นาเอาไว้

โมเดอร์นาล็อตแรก 5.6 แสนโดสถึงไทย เตรียมกระจาย 10% ของยอดจอง สภากาชาด ศิริราช รามา รพ.เอกชน

เช็กเลย! รพ.เอกชน ทยอยแจ้งคิว-เปิดจองวันฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา" หลังเข้าล็อตแรกวันนี้

สำหรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้น มีชื่อจริง ๆ ว่า “mRNA-1273” เป็นวัคซีนชนิด mRNA (messenger RNA) เช่นเดียวกับบริษัทไฟเซอร์ ต้องฉีด 2 โดส ห่างกันโดสละ 28 วันหรือ 4 สัปดาห์

ประสิทธิภาพทั่วไปในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนเดอร์นาอยู่ที่ราว 94.1-94.5% ซึ่งนับว่าแทบจะสูงที่สุดในบรรดาวัคซีนโควิด-19 ที่โลกมีในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพถึง 100% ในการลดความรุนแรงของโรคในระดับที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือนำไปสู่การเสียชีวิต

ส่วนความสามารถในการรับมือกับโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล หรืออินเดียนั้น มีรายงานระบุว่า ประสิทธิภาพทั่วไปลดลงแต่ยังทำงานได้ตามมาตรฐานอยู่

ในเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ผู้ที่รับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาอาจมีอาการ ปวด บวม มีรอยแดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน และอาจมีอาการล้า ปวดหัว เจ็บกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ไข้ หรือคลื่นไส้ ซึ่งอาการมักปรากฏใน 1-2 วันหลังฉีดวัคซีนและจะค่อย ๆ หายไป และมีผลข้างเคียงที่เกิดได้ยากคือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ข้อได้เปรียบหนึ่งของวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาคือ สามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นในครัวเรือนทั่วไป โดยเก็บได้นานถึง 30 วัน แต่หากเก็บไว้ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 6 เดือน นับว่าเป็นอุณหภูมิที่ง่ายต่อการเก็บรักษาและขนส่งพอสมควร

เพจ รพ.ธรรมศาสตร์ แจง รัฐบาลโปแลนด์ยุติบริจาคโมเดอร์นาให้

องค์การเภสัชฯแจงขาย "วัคซีนโมเดอร์นา" ดูแพงกว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพราะความแรงต่างกัน

ภาพจาก AFP

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ