โมเดอร์นาล็อตแรก 5.6 แสนโดสถึงไทย เตรียมกระจาย 10% ของยอดจอง สภากาชาด ศิริราช รามา รพ.เอกชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเภสัชกรรม รับโมเดอร์นาล็อตแรก 560,000 โดส เตรียมจัดสรรกระจายไปตามโควต้า เบื้องต้นในล็อตแรก 10% ของยอดจองก่อน ซิลลิค ฟาร์มา ยืนยัน 1.9 ล้านโดสมาถึงภายในไตรมาส 4 ปีนี้

สนามบินสุวรรณภูมิ ทำการรับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ล็อตแรก จำนวน 560,200 โดส ขนส่งโดยสายการบิน Lufthasa (ลุฟท์ฮันซ่า) เที่ยวบิน H772 ซึ่งมีภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่วมรับมอบและแถลงข่าว

เช็กเลย! รพ.เอกชน ทยอยแจ้งคิว-เปิดจองวันฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา" หลังเข้าล็อตแรกวันนี้

ไทม์ไลน์มหากาพย์นำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา กว่าล็อตแรกจะมาถึงไทย

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์  นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาล็อตแรกจำนวน  560,200 โดส คิดเป็น 10% ของจำนวนล็อตแรกที่สั่งไป 5 ล้านโดส จะจัดสรรไปที่ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน ตามจำนวนโควต้าที่ได้แจ้งเข้ามา ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนจะกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ

บริษัทซิลลิคฯ ส่งหนังสือถึง องค์การเภสัชกรรม แจ้งความคืบหน้า "วัคซีนโมเดอร์นา" เข้าไทย

เพจ รพ.ธรรมศาสตร์ แจง รัฐบาลโปแลนด์ยุติบริจาคโมเดอร์นาให้

ยกตัวอย่าง เช่น แต่ละที่จะได้รับวัคซีนในสัดส่วน 10% เช่น โรงพยาบาลสั่งทั้งหมด 1 หมื่นโดส จะได้รับ 1 พันโดสก่อน เป็นต้น เพื่อทำให้วัคซีนกระจายไปในทุกสถานพยาบาลเอกชนในทั่วประเทศ ในแต่ละพื้นที่จะได้รับวัคซีนพร้อม ๆ กัน ทำให้วัคซีนเข้าถึงคนได้ง่าย

ส่วนการจัดสรรคิวฉีดตามลำดับการชำระเงิน โดยผู้จองสามารถตรวจสอบที่โรงพยาบาลเอกชนที่ทำการจอง ส่วนผู้จองที่ได้รับเข็มที่ 3 แล้วสามารถตรวจสอบสิทธิ์กับโรงพยาบาลเอกชนที่่จองไว้่ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ย.64) เป็นต้นไป เพื่อเปลียนวันหรือโอนสิทธิ์ โดยทางโรงพยาบาลเอกชนจะแจ้งระยะเวลาของการรับวัคซีนที่เหมาะสมให้กับผู้จองอีกทางหนึ่ง

นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า   จะเร่งกระจายวัคซีนไปสู่เครือข่ายโรงพยาาบาลเอกชน ทั่วประเทศตามโควต้าที่ได้มา หากประชาชนฉีดเข็ม 3 ไปแล้ว ก็สามารถโอนสิทธิ์ หรือรอฉีดเป็นเข็ม 4 ได้ โดยวัคซีนโมเดอร์นามีอายุที่สามารถเก็บได้ประมาณ 7 เดือน

ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาจะทยอยส่งมายังประเทศไทย โดยภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ จะครบจำนวนทั้งสิ้น 1.9 ล้านโดส และภายในไตรมาส 1 ปี 2565 อีก 6.8 ล้านโดส 

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า หลังจากวันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะนำวัคซีนโมเดอร์นาไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน เมื่อแล้วเสร็จซิลลิค ฟาร์มา จะกระจาย ไปยังสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ได้ทำการจองวัคซีนไว้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ