ซื้อ “เสื้อผ้ามือสอง” ระวังเชื้อโรค กรมอนามัยแนะ 2 วิธีทำความสะอาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ที่นิยมใช้เสื้อผ้ามือสอง ระวังโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้า ได้แก่ โรคกลากเกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง แนะนำให้ซักทำความสะอาดก่อนใช้ เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือสัตว์นำโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า

อย่าลืม!! ซักก่อนใส่ “เสื้อกันหนาวมือสอง” ฆ่าเชื้อโรคลดความเสี่ยง

เสื้อกันหนาวมือสอง ทำความสะอาดก่อนสวมใส่ ป้องกันเชื้อโรคแฝง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผย ผู้ที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสองตามตลาดนัด เนื่องจากราคาถูก รูปแบบทันสมัย รวมทั้งมีบางส่วนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนา หรือเสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท ต้องใส่ใจเรื่องการเลือกซื้อเป็นพิเศษ

โดยเลือกร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น ขณะเลือกซื้อควรสวมหน้ากากปิดปากปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า เสื้อกันหนาวมือสองที่ไม่ผ่านการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี อาจทำให้ผู้ซื้อเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลากเกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบ ๆ และมีอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อได้ หรืออาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ทั้งที่เกิดจากฝุ่นใยผ้าและฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ระคายเคืองผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งอาจเกิดโรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคัน ตุ่มแดงนูน ที่เกิดจากการกัดหรือดูดเลือด และหากเกาเป็นแผลอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้น ก่อนนำมาใช้ให้ทำความสะอาด โดยแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติและทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลัก  ๆ คือ

วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ

สสจ.สระแก้ว สั่งปิดคลินิกฉีดจอห์นสันแอนจอห์นสัน 7 วัน

ไทยร่วมใจ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน เข็ม 3 แอสตร้าฯ 12-13 พ.ย. นี้

“ทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้ม จึงอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ และหากเสื้อผ้ามีเชื้อราขึ้นมากเกินที่จะกำจัดได้ควรเปลี่ยนหรือทิ้งไป นอกจากนี้ หากมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ