8 วิธี ป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคทางเดินหายใจ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ยิ่งต้องระวังโรงติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจให้มาก เพราะสามารถติดต่อกันได้ง่าย

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาวอากาศเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย ปริมาณความชื้นในอากาศก็จะเพิ่มขึ้น และเพียงถูกฝนก็มีโอากาสเจ็บป่วย เกิดโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจได้ง่าย ซึ่งการแพร่กระจายของเชื้อสามารถติดต่อได้ตั้งแต่ระบบทางเดินหายใจ  ส่วนต้น เริ่มตั้งแต่ จมูก คอ หลอดลม จนถึงปอด 

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้ป่วยเป็นโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ โดยผู้ป่วยมักมีอาการ มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ

ระวัง... 4 กลุ่มโรคติดต่อที่คนไทย มักเจอในช่วงฤดูหนาว

คิดบวกมากไปเป็นพิษ เมื่อเราไม่กล้าคิดลบกระทบความสุขเรา และคนรอบข้าง

ดังเมื่อมีอาการที่ว่าควรรีบพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นและทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ปอด

นายแพทย์เอนก  กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์  จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ส่วนใหญ่มักเกิดได้ง่ายในช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาว สามารถเกิดขึ้นได้ในคน    ทุกเพศทุกวัย หากเกิดกับเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุเสี่ยงจะมีอาการรุนแรงได้มากกว่า 

ดังนั้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เราควรดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม 
1. ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ 
2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ 
3. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ 
4. สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น 
5. ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว 
6. หลีกเลี่ยงการตากฝนโดยไม่จำเป็น 
7. ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  
8. ที่สำคัญควรสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร 

ขณะเดียวกันต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพราะมือเป็นอวัยวะสำคัญที่สามารถนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง อาทิ ทางปาก ทางจมูก ผิวหนัง 

สำหรับวิธีการล้างมืออย่างถูกต้องนั้นมี 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ฟอกฝ่ามือและง่ามนิ้วด้านหน้า 2.ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วด้านหลัง 3.ฟอกนิ้วและข้อนิ้วมือด้านหลัง 4.ฟอกนิ้วหัวแม่มือ   5.ฟอกปลายนิ้วมือและเส้นฝ่ามือ 6.ฟอกรอบข้อมือ

แนะ 10 วิธีเตรียมความพร้อม รับมือฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังจะกลับมาเยือน

ดังนั้นหากเราดูแลสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง รู้จักวิธีป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ ก็จะสามารถช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อีกด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ