เจาะลึกสรรพคุณ "ผักชี" ที่ไม่ได้มีดีแค่โรยหน้าอาหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผักชี ผักขึ้นชื่อที่เรารู้จักเป็นอย่างดี และทุกส่วนของมันก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้เกือบทั้งหมด เพราะมันเป็นผักที่อุดมไปด้วยความลับด้านวิตามินและแร่ธาตุ

"ผักชี"  ถือได้ว่าเป็นเครื่องเทศที่มีการนำมาปรุงอาหารยาวนานแล้ว โดยมีหลักฐานการปลูกในประเทศอียิปต์นานกว่า 3,500 ปี ก่อนจะมีการนำเมล็ดพันธุ์จากทวีปยุโรป ไปปลูกในประเทศจีน และด้วยคุณประโยชน์ของผักชีที่สามารถ แก้พิษ ขับลม และบำรุงธาตุ รวมทั้งยังช่วยให้ผู้รับประทานเจริญอาหารได้ จึงทำให้ตัวมันกลายเป็นพืช และเครื่องเทศที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

 

พบผู้เสียชีวิตจาก“โรคหัวใจ” ทุก1 ชม. รักษาเร็วโอกาสรอดชีวิตสูง

“แอลกอฮอล์ “สาเหตุหลักที่ทำให้ตับและตับอ่อนเกิดภาวะอักเสบ

 

ลักษณะของผักชีถูกจัดอยู่ในกลุ่มไม้ล้มลุก 


    - ลำต้นจะตั้งตรง ภายในกลวงและมีกิ่งก้านเล็ก ไม่มีขน สูงประมาณ 8-15 นิ้ว มีสีเขียว
    - ลักษณะใบ จะเรียงคล้ายขนนก อยู่ในรูปทรงพัด มีรสชาติเหมือนพืชตระกูลมะนาว
    - มีรากแก้วสั้นแต่รากฝอยจะมีมาก โดยรากจะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน 
    - ดอก จะออกเป็นช่อ ตรงส่วนยอดของต้น โดยจะมีขนาดเล็ก มีอยู่ 5 กลีบสีขาวหรือชมพูอ่อนๆ
    - เมล็ดผักชี จะติดผลในฤดูหนาว ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม ตรงปลายผลจะแยกออกเป็น 2 แฉก จะมีกลิ่นหวานหอมคล้ายมะนาวจากสารในกลุ่มเทอร์ปีน 

 

และจากการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ตัวผักชี ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ อาทิ วิตามินเค วิตามินเอ วิตามินซี และแมงกานีส ซึ่งวิตามินเหล่านี้ สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพของกระดูก อีกทั้งมีสารประกอบฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระด้วย 

ส่วนเหตุผลที่บางคนไม่ชอบกลิ่นผักชี เนื่องมาจากผักชีมีสารประกอบ อัลดีไฮต์ ซึ่งบางคนมียีนที่อ่อนไหวต่ออัลดีไฮต์จึงทำให้รู้สึกว่าผักชีมีกลิ่นแรง และทำให้ไม่ชอบ 

และการที่คนชอบนำผักชีมาโรยหน้า นั้นก็เพราะกลิ่นรสของใบผักชี จะหายไปถ้าโดนความร้อน แต่ถ้านำมาโรยหน้าที่หลัง กลิ่นของรสของผักชี จะชัดเจนและหอมขึ้น จึงทำให้นิยมนำมาใส่ก่อนเสิร์ฟอาหาร

 

Facebook : วิทย์สนุกรอบตัว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ