เตือนจัดฟันแฟชั่นหมอเถื่อน เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายถึงชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ห่วงวัยรุ่นที่อยากหล่อ-สวย จัดฟันแฟชั่น แนะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมายและอันตรายถึงแก่ชีวิตจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน

ปัจจุบันกระแสการจัดฟันแฟชั่นที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีผู้ลักลอบจัดฟันแฟชั่น โดยการชักชวนให้มาจัดฟันในกลุ่มเฟซบุ๊ก โดยจะขับขี่รถไปหาลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ และลักลอบจัดฟันให้ภายในรถยนต์ส่วนตัว รวมถึงขณะนี้ มีรูปแบบพัฒนาไปจากเดิมมาก มีแหล่งขายรีเทนเนอร์ขนาดใหญ่ และร้านที่ลักลอบให้บริการติดอุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา คิดค่าบริการในราคาถูก

ทันตแพทยสภาเตือนคลิปจัดฟันอันตรายเสี่ยงติดเชื้อถึงชีวิต

ปคบ.รวบผู้ต้องหาอ้างเป็นหมอ รับจัดฟันแฟชั่นในรถเก๋ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าการจัดฟัน เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการสบฟันผิดปกติ ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่น ต้องมีทันตแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน จะช่วยให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพ แต่ในการจัดฟันแฟชั่นที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นควรได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  มีการประเมินก่อนการรักษา เพราะการจัดฟันเป็นการรักษาที่ต่อเนื่องและใช้ระยะเวลานาน เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ มีการบรรจุในซองอย่างดี  รวมไปถึงขั้นตอนในการติดตั้งอุปกรณ์ในการจัดฟันต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามหากเกิดปัญหาจากการจัดฟันแฟชั่น หรือร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องรีบพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาและแก้ไขได้ทันเวลา 

วิจัยชี้ "อาบน้ำเย็น" ลดโอกาสป่วย แนะวิธีการอาบน้ำที่ได้ประสิทธิภาพ

สถานเสาวภา เปิดลงทะเบียนฉีด "โมเดอร์นา" เข็มกระตุ้นฟรี อายุ 70 ปีขึ้นไปหรือหญิงตั้งครรภ์

ด้านทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดฟันแฟชั่นจากร้านหรือคลินิกเถื่อน ส่งผลร้ายต่อสุขภาพฟันและสุขภาพช่องปาก ทำให้เหงือกอักเสบเป็นแผล มีเลือดไหล เกิดแผลในช่องปาก เนื่องจากลวด และพลาสติกอาจกดเหงือกหรือทิ่มเหงือก สารอันตราย เช่น ปรอท สารหนู ตะกั่ว อาจดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากการใช้เครื่องมือที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้อาจเกิดการติดเชื้อ เนื่องจากขั้นตอนในการทำสกปรก ไม่มีการล้างมือด้วยน้ำยากำจัดเชื้อ เครื่องมือที่ใช้ไม่มีการฆ่าเชื้อโรค ทำให้เกิดฟันผุหรือปวดฟันจากการใส่ลวดในช่องปาก ทำให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฟันลดลง เศษอาหารติดได้ง่าย และที่สำคัญอาจถึงแก่ชีวิตโดยไม่รู้ตัว จากสารอันตรายต่างๆ ของเครื่องมือที่ไม่ได้มาตรฐาน และเครื่องมือที่ติดไม่แน่นหรือหลวมขยับได้ ซึ่งอาจหลุดเข้าคอได้ขณะรับประทานอาหาร หรือตอนนอน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ