โควิดภาคใต้ยังกดไม่อยู่ 'สงขลา' +592 เชียงใหม่ต้องเปิด ICU สนาม คลัสเตอร์เปิดเทอม - รถโรงเรียนกักตัว 1,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดวันนี้ยังพบเชื้อทุกจังหวัด หลายจังหวัดภาคใต้ยังพุ่งตัวเลขขึ้น เชียงใหม่ต้องเปิดICU สนามรองรับผู้ป่วยอาการวิกฤต ไทยก้าวหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่องสะสม 86 ล้านโดสแล้ว

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงาน โควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม6,901 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 15 ราย ในเรือนจำ 144 ราย วันนี้เสียชีวิต 55 คน  หายป่วย 7,556 คน ยังรักษา 90,672 ราย อาการหนัก 1,742 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 406 ราย 

ด้านสถานการณ์แพร่ระบาดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกจังหวัด ขณะที่กทม.พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 878 ราย ขณะที่จังหวัดภาคใต้สงขลา นครศรีธรรมราช ยะลา ปัตตานี สุราษฎร์ธานี จำนวจผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก 

คลัสเตอร์รถโรงเรียน ติดเชื้อเพียบ กักตัว 295 คน โควิดวันนี้กทม.ใกล้พัน เชียงใหม่ยอดรวมพุ่ง 522 ราย

ราชทัณฑ์ เปิด 38 เรือนจำให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ยันปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19

ขณะที่พบว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่รายงานวันนี้ 55 ราย อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ถึง 16 ราย โดยจ.ปัตตานี เสียชีวิต 5 ราย สงขลา 4 ราย นครศรีธรรมราช 3 ราย สุราษฎร์ธานี 3 ราย ตรัง 1 ราย 

ด้านสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จ.เชียงใหม่ ที่วันนี้ผู้ติดเชื้อ 278 ราย เสียชีวิต 5 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระยะนี้เป็นสายพันธ์ุเดลต้าหรือสายพันธ์ุอินเดีย ที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง โดยจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน เฉลี่ยวันละ 2 – 4 ราย ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากกว่า 300 รายถึงเกือบ 500 รายต่อวัน ทำให้การบริหารจัดการเตียงในการดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างยากลำบาก

แม้จะมีการกระจายผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไปรักษาตัวในศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation และรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงสีส้ม และผู้ป่วยอาการวิกฤตในกลุ่มสีแดง ที่แต่เดิมสถานพยาบาลทั้งจังหวัดสามารถรองรับได้ประมาณ 100 เตียง เริ่มมีความต้องการเตียงเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ดังกล่าวทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมเปิดห้องดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤต หรือ ICU สนาม เพิ่มอีก 50 เตียง

รู้ลึก! ภาวะปัญญาอ่อนกับออทิสติก ความเหมือนที่แตกต่าง

ไอซียูสนาม จ.เชียงใหม่ ปรับปรุงอาคารโถงนิทรรศการ 3 ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ ไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเป็นหลัก และสะดวกในการส่งต่อผู้ป่วยสีเหลืองที่รักษาตัวอยู่ภายในโถงนิทรรศการ 1 และ 2 ในบริเวณใกล้เคียง โดยขณะนี้ดำเนินการติดตั้งระบบจ่ายออกซิเจน, ระบบสื่อสารกล้องวงจรปิด และจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว โดยมีโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นผู้ดำเนินการ และได้รับการสนับสนุนบุคคลากรทางการแพทย์จากหลายจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1 (ภาคเหนือตอนบน) มาช่วยในการปฏิบัติงานใน ICU สนามแห่งนี้ และจะเปิดรับผู้ป่วยได้ในช่วงเย็นวันนี้ ในเบื้องต้น 50 เตียง ขณะที่เตียงรองรับผู้ป่วยสีเหลือง ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเจ็ดรอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 300 เตียง 

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี ที่เกิดคลัสเตอร์รถโรงเรียน ทำให้ต้องปิดโรงเรียนแล้วอย่างน้อย 2 แห่ง จากการระบาดของโควิด-19 กลุ่มก้อนนี้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารสุขและโรงเรียนทุกแห่งกวดขันรถรับส่งนักเรียนให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งโรงเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาในอำเภอน้ำยืนและ อ.น้ำขุ่นที่พบการระบาดใน 3 โรงเรียน เพราะเด็กติดเชื้อจากผู้ปกครองมาแพร่สู่เพื่อนนักเรียนและครู จนมียอดป่วยแล้วกว่า 70 คน โดยให้เข้าไปดูแลครอบครัวผู้ติดเชื้อ เพื่อไม่ให้มาแพร่สู่กันได้อีก ซึ่งจากการระบาดของโรงเรียนในเมืองและต่างอำเภอ มีนักเรียนและครูที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวรวมกันกว่า 1,000 คน

ด้านคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนในอำเภอเมือง ระบุมาตรการระวังการแพร่เชื้อโรค นอกจากมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแจกก่อนขึ้นรถ ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และเตรียมหน้ากากสำรองแจกให้กับเด็กที่ไม่ได้เอาหน้ากากมาด้วย ซึ่งรถตู้ของตนรับส่งนักเรียนในสามโรงเรียนไม่เกิน 13 ที่นั่ง แต่ปัจจุบันมีการสลับวันมาเรียน ทำให้รับนักเรียนไม่เต็มที่นั่ง และเมื่อเกิดการติดเชื้อ มีการสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง จึงมีนักเรียนโดยสารมาด้วยวันละ 1-3 คนเท่านั้น

ผู้นำเยอรมนี ยอมรับโควิดรอบใหม่ "สาหัสสุด" วอนปชช.ฉีดวัคซีน

ส่วนผู้ประกอบการรถรับ -ส่งนักเรียน อีกคน ก็เล่าว่า ตนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค โดยทุกเช้าก่อนนำรถออกมารับส่งนักเรียน มีการทำความสะอาดตัวรถ ก่อนเด็กนักเรียนจะขึ้นรถมีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง เพราะผู้ปกครองของเด็กที่ใช้บริการก็สอบถามมาตรการเช่นกัน

ทั้งนี้ศบค.รายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ สะสม 86,890,826 โดสแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ