แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิด สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

กรณีองค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อโควิด19 กลายพันธุ์ หรือสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า “โอไมครอน” เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ล่าสุดในวันนี้ (27 พ.ย. 64) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่ายังไม่พบเชื้อโควิดโอไมครอน ในประเทศไทย 

นายแพทย์ศุภกิจ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบายว่า เชื้อโควิด19 สายพันธุ์โอไมครอน พบครั้งแรกเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน และพบการกลายพันธุ์บนสไปร์ทโปรตีน หรือ หนามแหลม ถึง 32 ตำแหน่ง


ขึ้นแบล็คลิสต์ 8 ประเทศเสี่ยง ห้ามเดินทางเข้าไทย หวั่นโควิด “โอไมครอน” เล็ดลอด

เจาะโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ "เลวร้ายสุดเท่าที่เคยเห็น"

มากกว่าเชื้อเดลตาที่พบกลายพันธุ์แค่ 9 ตำแหน่ง ซึ่งจากการสันนิษฐานตามข้อมูล และตำแหน่งของการกลายพันธุ์ คาดว่าสายพันธุ์นี้จะเพิ่มอำนาจการแพร่เชื้อเร็วขึ้น และบางส่วนอาจหลบภูมิคุ้มกันได้ แต่ยังตรวจพบด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานได้เหมือนเดิม โดยจากการเฝ้าระวัง และติดตามเชื้อโควิดกลายพันธุ์ในไทยขณะนี้ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิดโอไมครอนในไทย 

"ขีดเส้นใต้ 2 เส้นนะครับ ด้วยระบบเฝ้าระวังที่เรามีอยู่ ที่เราตรวจสายพันธุกรรมทั้งตัวรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ที่เรียก hogenome sequencing แล้วก็รายงานไปจีเซทแล้ว 7,000 เคส ยังไม่มี B.1.1.529 นี้ครับ อันนี้ขีดเส้นใต้นะครับว่า ยังไม่มี แต่ว่า อย่างไรก็ตามเราก็คงไม่ประมาทที่จะตรวจตราต่อไปนะครับ  สรุปอย่างนี้นะครับว" นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ