โมเดอร์นาล็อตสุดท้ายปี 64 ถึงไทยตามนัด 1.38 ล้านโดส เตรียมกระจายฉีด รพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โมเดอร์นาเข้าไทยเพิ่ม 1,382,500 โดส ครบตามสัญญา 1.9 ล้านโดส ในปีนี้ หลังจากนี้ทยอยเข้าต่อเนื่องจนครบ 8.7 ล้านโดส ภายในปี 2565 สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ตอบไม่ชัด กรณีหากประชาชนอยากขอคืนเงิน เผย นโยบายการโอนสิทธิ หรือเลื่อนฉีดได้

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม พร้อมด้วยนายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน รับมอบวัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่ 2 จำนวน 1,382,500 โดส จากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา หลังถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไชนา แอร์ไลน์ 

โดยวัคซีนโมเดอร์นาล็อตนี้ เป็นวัคซีนจากแหล่งผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพิ่งอนุมัติขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตเพิ่มเติม

แนวทางฉีด “โมเดอร์นา” ของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน แนะเลือกใช้ตามความเหมาะสม

มาชัวร์! อัปเดตวัคซีนโมเดอร์นา มาถึงไทย 27 พ.ย. นี้ อีกล็อตใหญ่

ทำให้สามารถนำเข้าวัคซีนมาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ย้ำจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อประชาชนชนที่จ่ายเงิน และกำลังรอวัคซีนอยู่ 

นายแพย์เฉลิม นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน บอกว่า หลังจากนี้จะมีวัคซีนโมเดอร์นาทยอยเข้ามาทุกเดือน และจะส่งมอบครบยอดจอง 8.7 ล้านโดส ในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ส่วนการจัดสรรวัคซีนล็อตนี้ ใช้หลักเกณฑ์เดิมคือ แบ่งตามสัดส่วนการสั่งจอง เช่น โรงพยาบาลไหนมียอดจองเยอะ ก็จะได้เยอะ

ด่วน! ศูนย์ฉีดบางซื่อ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" ฟรี เริ่ม 26 พ.ย. 64

กรณีประชาชนผู้สั่งจองขอให้โรงพยาบาลเอกชนคืนเงิน หลังวัคซีนโมเดอร์นามาล่าช้า นายแพทย์เฉลิม อธิบายว่า วัคซีนโมเดอร์นาไม่ได้มาล่าช้า และเป็นไปตามเงือนไขที่ตกลงกันไว้ว่า วัคซีนลอตแรกจะมาในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ทั้งนี้ตามนโยบายการสั่งซื้อโรงพยาบาลอนุญาตให้โอนสิทธิ์ให้คนอื่น หรือ เลื่อนการฉีดออกไปก่อนได้ ซึ่งมีการระบุไว้ในสัญญาตอนสั่งซื้อวัคซีนกับทางโรงพยาบาลแล้ว

โดยภายหลังการรับมอบแล้ว วัคซีนจะถูกลำเลียงไปเก็บที่คลังเก็บเวชภัณฑ์ของบริษัทซิลลิคฯ แล้วจะส่งตัวอย่างวัคซีนให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับรองรุ่นการผลิต ก่อนองค์เภสัชกรรมจะกระจายให้กับโรงพยาบาลที่สั่งจอง 

สำหรับการส่งมอบวัคซีนล็อตนี้ จะเป็นการส่งมอบล็อตสุดท้ายของปี 2564 หลังล็อตแรกส่งมอบแล้ว 560,200 โดส  รวม 1.9 ล้านโดส จากทั้งหมดที่สั้งซื้อ 8.7 ล้านโดส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ