โควิดพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ตรวจ PCR ได้ แต่ต้องพัฒนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ. ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ยืนยัน ชุดทดสอบ PCR ใช้ตรวจโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ แต่บางตัวได้ข้อมูลลบลวง ชี้ ต้องมีการพัฒนา

กรณีการพบ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" B.1.1.529 ซึ่งถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวล หลังมีข้อสันนิษฐานว่า อาจหลบภูมิคุ้มกันได้ ล่าสุดองค์การอนามัยโลกให้ข้อมูลว่าชุดตรวจRT-PCR บางยี่ห้ออาจตรวจวินิจฉัยผู้ที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์

ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์จีโนมทางการแพทย์ อธิบายว่า หากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน วิธีการตรวจมาตรฐานอย่าง RT-PCR ยังคงตรวจพบได้เช่นเดิม 

ชุดทดสอบ PCR บางชนิด ตรวจจับโควิด "โอไมครอน" ไม่ได้!

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

แต่มีข้อมูลว่า บางชุดตรวจ RT-PCR อาจจะตรวจได้ไม่ 100 เปอร์เซนต์ เพราะยีนกลายพันธุ์ไปมาก ทำให้มีโอกาสได้ผลลบลวง หรือหากตรวจพบก็จะเป็นผลบวกอ่อน ๆ องค์การอนามัยโลก จึงได้ตั้งข้อสังเกตว่าหากการคัดกรอง หรือตรวจแล้วไม่พบยีนดังกล่าว ให้สงสัยได้ว่า เป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

ผู้อำนวยการศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีชุดตรวจที่ออกแบบมาสำหรับตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ ซึ่งการที่องค์การอนามัยโลกออกมาให้ข้อมูลเช่นนี้ ก็เพื่อให้ศูนย์ตรวจได้เร่งพัฒนาชุดตรวจให้ทันกับสถานการณ์ 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ