ดร.วสันต์ ประเมิน"โอไมครอน"ไม่ต้องล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงอยู่กับเรื่ืองของ โควิด สายพันธุ์กลายพันธุ์ชนิดใหม่ โอไมครอน หลังพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศมากขึ้น ซึ่งหลายประเทศก็ดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด เช่นประเทศญี่ปุ่นที่ปิดประเทศทันที ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนขึ้นมาแล้ว ควรจะมีมาตรการอย่างไร ระดับไหน มีความคิดเห็นจาก ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ว่าไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์

ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว PPTV โดยมองว่า หากไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน มองว่า จะเป็นการพบในกลุ่มเล็กๆ และไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ หรือกลับมาปิดประเทศแต่อย่างใด สามารถใช้วิธีการปิดเป็นจุดๆ ที่พบการแพร่ระบาดได้

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งขณะนี้มีอัตราการฉีดวัคซีน ที่ครอบคลุมจำนวนประชากรในพื้นที่แล้วจำนวนมาก ประกอบกับประชาชนบางส่วนติดเชื้อในการระบาดระลอกที่ผ่านมา ทำให้มีภูมิคุ้มกัน

นักวิจัยชี้ วัคซีนผสมในไทย กันโควิด "โอไมครอน"

โควิด-19 “โอไมครอน” ไม่รุนแรง? อาจเพราะระบาดในคนอายุน้อย

หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ยังบอกว่า สิ่งที่ยังคงต้องติดตามในขณะนี้ คือ ความเร็วของการแพร่ระบาดจะเร็วความรุนแรงของโรค รวมถึงส่งผลต่อประสิทธิภาพของยา และวัคซีนหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังต้องรอให้นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาทำงานอย่างเต็มที่ โดยคาดว่า ผลจะค่อยๆทยอยออกมาในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งก็จะทำให้พอมองภาพได้ชัดเจน และ พอประเมินสถานการณ์ได้

ศบค.เร่งติดตามตัว 252 คนมาจาก 8 ประเทศแอฟริกา ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR

 ส่วนที่มีความกังวลถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ศ.ดร.วสันต์ อธิบายว่า มีโอกาสที่วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ ประสิทธิภาพจะลดลง เพราะวัคซีนทุกตัวพัฒนามาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่ระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น  ทำให้เมื่อเจอเชื้อที่มีการกลายพันธุ์ หน้าตาไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า วัคซีนจะไม่มีประสิทธิภาพเลย

ขณะที่ รายการเปิดโต๊ะข่าว ของ PPTV เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการเชิญ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาร่วมรายการ ซึ่งเปิดเผยว่า ในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข มีการหารือว่า กรณีแบบไหนที่อาจนำไปสู่การปิดประเทศ โดยนายสาธิตบอกว่า หากพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในจังหวัดปริมณฑล เช่น นนทบุรี ปทุมธานี และไม่สามารถหาต้นตอได้ ก็อาจเป็นปัจจัยสำคัญของการตัดสินใจปิดประเทศอีกครั้งหนึ่งได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาดูใกล้ชิดตอนนี้คือ สิ่งที่ ศบค.แถลงวันนี้ โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ที่ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวที่มาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ (กักตัว 7 วัน) จำนวน  252 คน ที่ยังตกค้างอยู่ในไทย ขอให้มาตรวจ RT-PCR กับโรงพยาบาลรัฐ เร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งในขณะนี้ยังตามตัวมาตรวจหาเชื้อได้เพียง 11 คน

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ